“กัลฟ์ฯ” ย่องเงียบซื้อ GLOW ปิดดีลยักษ์ส่งท้ายปีนี้

“กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี” พับแผนซื้อวินด์ เอ็นเนอร์ยี ฯ หลังคดีฟ้องร้องบานปลาย ย่องเงียบเป็นตาอยู่ซื้อโกลว์ พลังงาน คาดปิดดีลใหญ่ก่อนปลายปีนี้ วงการพลังงานเผยซื้อได้ถูกกว่า GPSC แบงก์ใบโพธิ์กันวงเงินกู้รอรับ

แหล่งข่าววงการพลังงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ( กกพ.) มีมติไม่เห็นชอบด้วยกับคำขออนุญาตของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี ( GPSC ) เพื่อเข้าซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน ( GLOW ) แม้ว่า GPSC ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของ กกพ. แล้วก็ตาม สุดท้ายแล้ว กกพ. ได้ยกอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว นั้น มีกระแสข่าวว่า บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ( GULF ) โดยนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งมีคอนเน็กชั่น หรือสายสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลอย่างมาก มีความสนใจที่จะซื้อโรงไฟฟ้าของ GLOW และอยู่ระหว่างเจรจาซื้อ คาดว่าผลการเจรจาสามารถสรุปดีลซื้อขายได้ก่อนสิ้นปีนี้ หรือภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้

สารัชถ์ รัตนาวะดี

แหล่งข่าวกล่าวว่า ราคา GLOW ที่กัลฟ์ ฯ ซื้อนั้น ต่ำกว่า GPSC ซื้อ คาดว่าเงินซื้อส่วนหนึ่งมาจากธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเตรียมวงเงินซื้อให้แล้ว และหลังจากซื้อ GLOW แล้ว ไม่น่าจะซื้อหุ้นวินเอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้งส์ ( WEH ) ซึ่งนายณพ ณรงค์เดช มีความพยายามจะขายให้ GULF แต่ปัญหาครอบครัว “ณรงค์เดช” และคดีฟ้องร้องมากมาย ทำให้การเจรจาสะดุด อีกทั้งวงเงินการซื้อ GLOW เต็มแล้ว ทำให้นายสารัชถ์ ไม่สนใจ WEH แล้ว

อย่างไรก็ตาม หากการซื้อ GLOW ของกัลฟ์ สำเร็จ ส่งผลให้กัลฟ์ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตสูงที่สุดในอาเซีย ซึ่งวงการได้ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด GPSC ถึงถูกสกัดการซื้อ GLOW ตั้งแต่แรก ถูกมองว่าทำให้เกิดการถูกขาด เป็นเหตุให้ กกพ. ไม่อนุมัติการซื้อแม้ว่า GPSC จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งของ กกพ. แต่ก็ถูกยกคำอุทธรณ์ในที่สุด

“ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ กัลฟ์ มีสายสัมพันธ์ที่ดีมากกับรัฐบาลชุดนี้ น่าจะเอื้อต่อการซื้อ GLOW มากกว่า GPSC หากการซื้อสำเร็จจริงสิ้นปีนี้ จะทำให้กัลฟ์ เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่มากที่สุดในอาเซียน ผู้ถือหุ้น GULF จะได้ประโยชน์จากดีลนี้ด้วย ” แหล่งข่าวกล่าว

ด้านราคาหุ้น GULF วันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ราคาปรับตัวขึ้นสวนภาวะตลาดรวม ปิดที่ 76.75 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท หรือ 1.32 % มูลค่าซื้อขาย 274.13 ล้านบาท ส่วนหุ้น GLOW ปิดที่ 85.25 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ 0.29 % มูลค่าซื้อขาย 108.58 ล้านบาท

อ่านประกอบ

GPSC ดิ้นหาแนวทางอื่นหลังกกพ.ยืนคำสั่งห้ามซื้อ GLOW