JAS เตรียมยื่นอุทธรณ์ศาลทรัพย์สินฯ สั่งชำระหนี้ 268 ล้าน

“จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล” เตรียมยื่นอุทธรณ์หลังศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง สั่งชำระหนี้เจ้าหนี้สถาบันการเงิน ประมาณ 268 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2561 ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางได้พิพากษาให้บริษัทฯ ชำระเงินให้แก่เจ้าหนี้สถาบันการเงินอีกหนึ่งราย (ซึ่งเจ้าหนี้สถาบันการเงินดังกล่าวเป็นเจ้าหนี้ซึ่งรับโอนสิทธิเรียกร้องมาจากเจ้าหนี้เดิม) เป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทย ณ วันที่ 17 ธ.ค.2561 ประมาณ 188 ล้านบาท และเงินสกุลเยน คิดเป็นเงินไทย ณ วันที่ 17 ธ.ค.2561 ประมาณ 80 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา LIBOR และ TIBOR บวกด้วย 4-4.5% ต่อปี (แล้วแต่กรณี) นับแต่วันที่ 18 ก.ย.2545 เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ดังกล่าวเสร็จสิ้น

อนึ่ง หนี้ดังกล่าวเป็นหนี้ซึ่งได้ถูกปลดหนี้ไปแล้วตามแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท ในปี 2546 แต่เนื่องจากศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้ยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการดังกล่าวในปี 2556 เจ้าหนี้ดังกล่าวจึงมาฟ้องร้องบริษัทในภายหลัง

อย่างไรก็ตามบริษัทมีความเห็นแตกต่างกับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในประเด็นข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย บริษัทจึงประสงค์ที่จะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวภายใน 1 เดือนตามกฎหมาย หรือภายในกำหนดระยะเวลาที่ขยายออกไปตามที่ได้รับอนุญาตจากศาล ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการประเมินผลกระทบของคำพิพากษาศาลชั้นต้นดังกล่าว แต่เชื่อว่าคำพิพากษาของศาลดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ