“กรุงศรี” ฟันธง 19 ธ.ค. ธปท. ขึ้นดอกเบี้ยชัวร์ แต่ไม่กดดันแบงก์ขึ้นตาม

ธนาคารกรุงศรีฯ มั่นใจ แบงก์ชาติปรับดอกเบี้ยขึ้นแน่นอนในการประชุม กนง. วันที่ 19 ธ.ค. และปรับเพิ่มอีก 1 ครั้งก่อนเลือกตั้ง แต่จะไม่กดดันให้ดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์เพิ่มตามไปด้วย เพราะสภาพคล่องเหลืออีกมาก

นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วันพรุ่งนี้ (วันที่ 19 ธ.ค. 2562) จะมีการปรับดอกเบี้ยขึ้น 0.25% แน่นอน และคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 1 ครั้ง 0.25% ในปี 2562 โดยเชื่อว่าจะปรับในช่วงไตรมาส 1 หรือ ก่อนการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 หลังจากนั้นทรงตัวที่ 2%

“อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ธปท. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 หรือ 2 ครั้ง จะไม่ได้กดดันให้ธนาคารพาณิชย์ปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากสภาพคล่องในระบบยังมีอยู่สูง” นายตรรก กล่าว

น.ส. รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า “สาเหตุที่เรามองว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่ ธปท. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ เพราะตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ธปท. ส่งสัญญาณชัดเจน และซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า ธปท.ต้องการดูแลความเสี่ยงด้านเสถียรภาพ”

“ดังนั้นหาก ธปท. ปรับขึ้นจริง ตลาดจะไม่ตกใจ เพราะรับข่าวมาระยะหนึ่งแล้ว และเป็นการปรับเพิ่มขึ้นจาก 1.5% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำมาก นอกจากนี้ ธปท. ยังมักพูดถึงการสร้าง Policy Space เพื่อให้มีเครื่องมือในการบริหารจัดการหากเกิดช็อคทางเศรษฐกิจ การขยายตัวทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลง” น.ส. รุ่ง กล่าว