ปตท.ลั่นน้ำมันดิ่งไม่กระทบผลงานปี 61 PTTEP ขายไฟ”บงกช-เอราวัณ” ตามสูตร

ราคาน้ำมันดิบ WTI ทรุด “ชาญศิลป์”คาดกระทบผลประกอบการปี 2561 ไม่มากนัก ยันราคาน้ำมันไม่ต่ำกว่า 40 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนปตท.สผ.เสนอราคาบงกช-เอราวัณ ตามสูตรคำนวณ กลุ่มปตท.เดินเครื่องลงทุนโครงการ EECi เฟสแรกร่วม 3,000 ล้านบาท เตรียมโรดโชว์ดึงผู้ประกอบการเข้ามาประมาณ 10-20 ราย

นาย ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.(PTT) เปิดเผยกรณีราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงแรงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลว่า จะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของปตท.ในปี2561 ไม่มากนัก เพราะเป็นช่วงปลายปี บริษัทมีผลการดำเนินงานมาแล้ว 10 ถึง 11 เดือน และคาดว่าราคาน้ำมันคงไม่ต่ำกว่า 40 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

“เรื่องราคาน้ำมันคาดการณ์ยาก มี 2 ปัจจัยหลัก และมีตัวแปรหลายเรื่อง คาดว่าราคาน้ำมันอยู่ที่ 50-60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ช่วงนี้ที่ปรับตัวลงมามาก เพราะมีปัจจัยต่าง ๆ เข้ามากระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสงครามการค้า และกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ไม่เข้ามาเก็งกำไรเหมือนที่ผ่านมา ขณะที่ ดีมานด์ และซัพพลายไม่ห่างกันมาก ส่วนแนวโน้มในปี 2562 คาดว่าจะอยู่ในช่วง 65-75 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล” นายชาญศิลปฺ์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2562 บริษัทเตรียมนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ โดยเบื้องต้นมองว่าราคาน้ำมันดิบในปี 2562 ยังมีแนวโน้มผันผวนจากผลกระทบสงครามการค้า ปริมาณน้ำมันในตลาด รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน

ส่วนกรณีที่บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมหรือ ปตท.สผ. (PTTEP) ชนะการประมูลแหล่งก๊าซบงกช และเอราวัณ โดยเสนอราคาขายก๊าซให้รัฐในราคาต่ำ นายชาญศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังจะต้องรอผลการประมูลอย่างเป็นทางการจากกระทรวงพลังงานก่อน ส่วนราคาที่เสนอก็เป็นการคำนวณตามสูตร และการได้แหล่งบงกชเข้ามา ช่วยเพิ่มขนาดของปตท.สผ. รวมถึงโครงการในต่างประเทศ เช่นเมียนมาด้วย ส่งผลดีต่อผู้ใช้ก๊าซและราคาไฟฟ้า ที่สำคัญมีสำรองเพิ่ม สร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศไทย

นายชาญศิลป์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ยกอุทธรณ์ของบริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ขอให้ทบทวนเข้าซื้อกิจการของบริษัทโกลว์ พลังงาน (GLOW) นั้น ปัจจุบันเรื่องยังในอยู่ระหว่างกระบวนการ ยังไม่สามารถเปิดเผยความชัดเจนได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนการเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน บริษัทยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนจนกว่าจะมีความชัดเจนของผลการประมูลออกมาอย่างเป็นทางการ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท. กล่าวว่า บริษัทจะเริ่มลงทุนพัฒนาพื้นที่ของโครงการพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)ในเฟสแรกมีพื้นที่รวม 400 ไร่ มูลค่าลงทุนรวม 3,000 ล้านบาท โดยปตท.จะเป็นผู้พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เช่น น้ำประปา ไฟฟ้า และพื้นที่ เสนอให้กับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเช่าพื้นที่ เพื่อเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ในอาเซียนที่จะเน้น 4 ด้าน ได้แก่ Smart City, Bio Technology, Artificial Intelligence (AI) และ Energy คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี หรือกลางปี 2562 จะแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2564

ปัจจุบันสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สนใจเข้ามาจองพื้นที่จำนวน 100 ไร่ และจะมีบริษัทในกลุ่ม ปตท.เข้ามาจองพื้นที่เป็นศูนย์การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้วย โดยจะมีการเดินสายโรดโชว์ให้ข้อมูลโครงการ EECi กับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ ในไตรมาส 1 หรือไตรมาส 2 /2562 ซึ่งตั้งเป้าที่จะมีผู้ประกอบการสนใจเข้ามาจองพื้นที่ในเฟสแรกราว 10-20 ราย

ทางด้านราคาหุ้น PTT ปิดที่ 47 บาท ลดลง 0.25 บาท เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ฟื้นตัวตามหุ้น PTTEP ปิดที่ 118 บาท บวก 1 บาท หลังจากหุ้นทั้ง 2 บริษัทปรับตัวลงแรงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่มีข่าวการชนะประมูลแหล่งบงกช และเอราวัณ ในราคาต่ำเกินคาดการณ์ ขณะที่นักวิเคราะห์ รวม 17 บริษัท เกือบทั้งหมด ได้แนะนำให้”ซื้อ” ราคาเฉลี่ย 60 บาท