GGC คาดปรับปรุงระบบอุดรูรั่ววัตถุดิบหายจบภายในปี 61

“โกลบอลกรีนเคมิคอล” เผยความคืบหน้าปรับปรุงขั้นตอนและระบบงานใหม่หลังเกิดปัญหาวัตถุดิบคงคลังหาย คาดเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 61 นี้ ส่วนดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องยังอยู่ในกระบวนการทางการกฎหมาย เพื่อเร่งแก้ปัญหาเร็วได้เข้าเจรจาคู่กรณีบางรายที่ยินยอมรับผิด หาแนวทางการชดใช้ค่าเสียหาย

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการประเมินระบบควบคุมภายในและแนวทางการปรับปรุงขั้นตอนและระบบงานเกี่ยวกับกระบวนการจัดหาวัตถุดิบ การบริหารสินค้าคงคลังไปก่อนหน้านี้ ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างปรับปรุงขั้นตอนและระบบงานต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดได้ภายในปี 2561

ในส่วนของความคืบหน้าเกี่ยวกับการประเมินระบบควบคุมภายใน จากประด็นที่ตรวจพบโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการแยกโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้อยู่ภายใต้การบริหารงานของผู้บริหารต่างสายงานกัร โดยแยกหน่วยงานโลจิสติกส์ออกจากหน่วยงานจัดซื้อ ซึ่งโครงสร้างองค์กรใหม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทฯ ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 เป็นต้นไป

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้แก้ไขอำนาจอนุมัติของผู้บริหารระดับผู้จัดการฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับโครงสร้างใหม่และได้ปรับปรุงคู่มือการปฏิบัติงานละขั้นตอนการปฏิบัติงานโดยเพิ่มเติมให้มีการระบุรายละเอียดไว้อย่างเพียงพอ เพื่อให้การปฏิบัติงานมีขั้นตอนการอ้างอิงการทำงานได้อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพเรียบร้อยแล้ว

ส่วนกระบวนการวางแผนจัดซิ้อและการสั่งซื้อวัตถุดิบในปัจจุบันมีการใช้ข้อมูลอ้างอิงจากข้อมูลที่เก็บรักษาในหน่วยงาน ซึ่งก่อให้เกิดความคลาดเคลื่อน ความผิดพลาดนั้น บริษัทฯ ได้ปรับปรุงให้ระบบ SAP สามารถครอบคลุมกระบวนการทำงานให้รัดกุมมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ข้อมูลปริมาณการขนส่งวัตถุดิบได้ตามจริง รวมถึงข้อมูลรายงานการสูญหายของวัตถุดิบได้รับการบันทึกเข้าระบบ SAP ทำให้บริษัทฯ สามาถนำข้อมูลที่มีความถูกต้องมาอ้างอิงในการจ่ายค่าขนส่งวัตถุดิบได้และสามารถสอบทานกับค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ประกอบการขนส่งได้โดยตรง นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานให้นำไปชั่งน้ำหนักฉบับจริงมาใช้ประกอบกการจัดทำและตรวจสอบปริมาณวัตถุดิบที่ขนส่งด้วย ปัจจุบันบริษัทฯ ได้เริ่มปฏิบัติงานตามกระบวนการดังกล่าวแล้ว

สำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและบริหารสินค้าคงคลังนั้น การติดตามทวงคืนความเสียหายจากคู่ค้าและผู้กระทำผิด ปัจจุบันบริษัทฯ ได้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานของเจ้าพนักงานสอบสวน ซึ่งใช้ระยะเวลาตามกระบวนการทางกฎหมาย อย่างไรก็ดีเพื่อเร่งรัดให้ปัญหายุติดโดยเร็วที่สุด บริษัทฯ ได้มีการเจรจากับคู่กรณีบางรายที่ยินยอมรับผิดเพื่อหารือแนวทางการชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นให้บริษัทฯ ไปพร้อมกันด้วย

สำหรับกรณีที่มีบุคคลภายนอกแจ้งมายังบริษัทฯ ว่าได้รับสิทธิการรับชำระเงิรค่าวัตถุดิบจากคู่ค้าของบริษัทฯ บางรายนั้น บริษัทฯได้้ปฏิเสธการชำระหนี้ เนื่องจากได้ตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องแล้วพบว่า เนเอกสารที่ไม่อยู่ในระบบของบริษัทฯ อีกทั้งไม่พบหลักฐานการส่งมอบวัถุดิบ ต่อมาช่วงเดือนส.ค.2561 บุคคลภายนอกได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกร้องให้คู่ค้ารายดังกล่าวและบริษัทฯ ร่วมรับผิดในข้อหากผิดสัญญาโดยให้ร่วมชดใช้ค่าเสียตามที่บริษัทฯ ระบุรายละเอียดในหมายเหตุงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2561 ซึ่งแจ้งตลาดหลักทรัพย์ไปเมื่อวันที่ 6 พ.ย.2561 ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาในศาลชั้นต้น

นอกจากนี้บริษัทฯ โดยคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยได้ดำเนินการสอบสวนผู้บริหารและพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พบว่ามีผู้บิรหารและพนังานจำนวนหนึ่งกระทำผิดทางวินัย และได้รายงานต่อฝ่ายจัดการและบริษัทฯ แล้ว อีกทั้งได้พิจารณาโยกย้ายตำแหน่งในส่วนของพนักงานที่เกี่ยวข่องกับเรื่องดังกล่าวตามสมควรแก่กรณีด้วย