จับทาง CryptoMoney Games : กลับตัวจริงหรือแค่ Dead Cat Bounce

โดย..นพ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

หลังจากราคาบิทคอยน์ร่วงลงสู่จุดต่ำสุดอีกครั้ง คือแถวๆ $3,100 ในช่วงเวลา 2-3 วันแต่ก็ไม่หลุดลงต่ำกว่านี้ จากนั้นในช่วงวันอังคารที่ผ่านมาเกิดแรงซื้อบิทคอยน์ขนานใหญ่ จนราคาเด้งขึ้นอย่างต่อเนื่องไปถึง $4,000 หรือเป็นการเพิ่มขึ้นมากกว่า 27% ในช่วงเวลาเพียง 3 วัน โดยมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ย 3 วัน (Volume BTC) ขึ้นสูงสุดในรอบปี และสูงกว่าเมื่อช่วงตอนที่ราคาบิทคอยน์อยู่ที่ระดับ $20,000 เมื่อช่วงปลายปี 2017ด้วยซ้ำ และแม้จะไม่มีข่าวดีอะไรที่มากพอมาสนับสนุน แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็มองว่านี่คือสัญญาณการกลับตัวแบบ V bottom เพราะมีปริมาณการซื้อขายที่มากในการกลับตัว แต่ก็มีนักวิเคราะห์บางท่านชื่อว่า นี่เป็นแค่การรีบาวด์ระยะสั้น หรือ แบบที่เรียกว่า แมวดิ้นก่อนตาย “Dead Cat Bounce” หรือ “Zombie Rally”

ทั้งนี้ราคาบิทคอยน์ในช่วงขณะเขียนบทความนี้เคลื่อนไหวอยู่แถวๆ $4,000 และหากสามารถยืนอยู่ได้ ด้วยปริมาณการซื้อขายที่มากพอ ส่วนตัวผมเชื่อว่าราคาน่าจะเด้งไปถึงแถว $4,500 -$5,000 ได้ไม่ยาก และน่าเป็นช่วงตามเก็บสะสมบิทคอยน์เข้าพอร์ตใหม่ได้แล้ว

ขณะเขียนบทความ ราคาบิทคอยน์ในตลาดเมืองไทยอยู่แถวๆ 130,000 บาท ส่วน Ethereum อยู่แถวๆ 4,150 บาทซึ่งมีการบวกเพิ่มขึ้นมากกว่าบิทคอยน์มาก เพราะถึงขณะนี้ราคา Ethereum ฟื้นตัวบวกมาแล้วมากกว่า 50% จากจุดต่ำสุดในสัปดาห์ก่อน

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน