ตลาดฯ ชี้ DNA อาจเข้าข่าย Cash Company หลังขาย DRL

ตลาดหลักทรัพย์ เตือนผู้ลงทุนหลังผู้ถือหุ้น DNA อนุมัติขายหุ้น DRL อาจเข้าข่าย Cash Company เหตุเหลือเพียงเงินลงทุน “เสม็ด ยูมิลิตี้ส์” สั่งแจงข้อมูลกรอบเวลาขายหุ้น DRL และสถานะการดำเนินงาน “เสม็ด ยูทิลิตี้ส์” ภายใน 28 ธ.ค.นี้ เผยหากไม่มีธุรกิจภายใน 6 เดือนอาจถูกเพิกถอนพ้นตลาด

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า ตามที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 (DNA) เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2561 มีมติอนุมัติให้จำหน่ายหุ้นของบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL) มูลค่า 168 ล้านบาท โดยภายหลังการจำหน่ายหุ้นดังกล่าวอาจเป็นผลให้ DNA เข้าข่ายเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น (Cash Company) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลและติดตามคำชี้แจงของบริษัทเพื่อประกอบการตัดสินใจการลงทุนอย่างระมัดระวัง พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าของการดำเนินธุรกิจของ DNA ต่อไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2561 DNA แจ้งยกเลิกการเข้าลงทุนในบริษัท เพย์นาว จํากัด และบริษัท ไทยคอล เซ็นเตอร์ เซอร์วิส จํากัด ส่งผลให้บริษัทเหลือเพียงเงินลงทุนในบริษัท เสม็ด ยูมิลิตี้ส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ซึ่งเป็นโครงการที่ยังมีความไม่แน่นอนที่จะรับรู้รายได้ (รายละเอียดปรากฎตามข่าว DNA วันที่ 8 พ.ย.และ 20 ธ.ค.2561

อย่างไรก็ตามเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัท ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ DNA ชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 28 ธ.ค.2561 ได้แก่ กรอบระยะเวลาการจำหน่ายหุ้น DRL และสถานะการดำเนินงานของบริษัท เสม็ด ยูทิลิตี้ส์ ทั้งในด้านการดำเนินการในระยะที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาโครงการ กรอบระยะเวลาการดำเนินการและระยะเวลาที่คาดว่าจะได้รับอนุญาตจากหน่วยงานราชการในการประกอบธุรกิจ ตลอดจนความคืบหน้าของธุรกิจอื่นใด

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอแจ้งว่า ในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนและหรือบริษัทย่อยจำหน่ายสินทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจตามปกติของตนไปทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดเป็นผลให้มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือว่าไม่เหมาะสมเป็นบริษัทจดทะเบียนต่อไป บริษัทจดทะเบียนจะต้องจัดส่งรายงานแสดงฐานะการเงิน ซึ่งผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีแล้วต่อตลาดหลักทรัพย์ภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีการจำหน่ายสินทรัพย์นั้นและจะต้องแก้ไขการเป็น Cash Company โดยดำเนินการให้มีธุรกิจภายใน 6 เดือน นับแต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับรายงานแสดงฐานะการเงินดังกล่าว เพื่อมิให้บริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน

ทั้งนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้น DNA นอกจากอนุมัติขาย DRL แล้ว อนุมัติเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น บริษัท มอร์ รีเทิร์น ชื่อย่อหลักทรัพย์ MORE

อ่านประกอบ

DNA ลุยธุรกิจประหยัดพลังงาน มาร์จิ้นสูง