DNA ฟลอร์ ตื่นถูกเฉดพ้นตลาด

DNA สุดสวิง ราคาหุ้นฟลอร์ ก่อนมีแรงซื้อสู้ ตลาดหลักทรัพย์เตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนลุย บริษัททิ้งธุรกิจหลัก ขายมือถือ เหลือสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปเงินสด เข้าข่ายถูกเพิกถอนออกจากตลาด สวนทางจากเมื่อวันศุกร์ราคาเฉียดซิลลิง ตามกระแสข่าวบริษัทเดินหน้าลุยธุรกิจประหยัดพลังงาน มาร์จิ้นโต กำไรสดใส

นักลงทุนเทกระจาดหุ้น บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 (DNA)ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 24 ธ.ค. 2561 กดราคาหุ้นดิ่งลงแรงติดฟลอร์ 30% ที่ระดับ 0.23 บาท ร่วงลง 0.09 บาท ก่อนกระเตื้องขึ้นมาซื้อขายบริเวณ 0.25 บาท


สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาหุ้น DNA ติดฟลอร์ เกิดจากตลาดหลักทรัพย์ขอให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนศึกษาข้อมูลบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 เนื่องจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2561 มีมติอนุมัติให้จำหน่ายหุ้นของบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL) ทำธุรกิจร้านจำหน่ายมือถือ คิงคอง โฟน์ มูลค่า 168 ล้านบาท ให้กับบริษัท บานาน่า กรุ๊ป ภายหลังการจำหน่ายหุ้นดังกล่าวอาจเป็นผลให้ DNA เข้าข่ายเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น(Cash Company) ซึ่งมีความเสี่ยงในการถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ DNA ขายบริษัทที่สร้างรายได้หลัก สัดส่วน 87% ของรายได้รวมออกไป จะไม่สามารถรับรู้รายได้และผลกําไร ส่วนโครงการลงทุนอื่นๆ ยังมีความไม่แน่นอน

ก่อนหน้านี้ ราคาหุ้น DNA ผันผวนรุนแรง ลงหนักติดฟลอร์เมื่อ 2 วันก่อน จากกรณีที่ปรึกษาทางการเงินอิสระไม่เห็นด้วยที่บริษัทขายบริษัทดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL)ออกไป วันศุกร์ที่ผ่านมา 21 ธ.ค. หุ้นกลับรอนแรง ราคาเกือบชนซิลลิ่ง หลังมีกระแสข่าวว่า บริษัทเดินหน้าลุยธุรกิจประหยัดพลังงาน อนาคตเป็นรายหลักใหญ่ หลังจากนำเงินที่ได้จากการขาย DRL ครั้งนี้ มาขยายธุรกิจประหยัดพลังงาน ซึ่ง DNA เริ่มทำธุรกิจใหม่นี้เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา เป็นธุรกิจที่มีรายได้ดี มาร์จิ้นสูง ไม่น้อยกว่า 30 % ของรายได้

ลักษณะธุรกิจประหยัดพลังงานนี้ DNA จะเป็นผู้ลงทุนติดตั้งเครื่องประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น ติดให้กับโรงงานสีข้าว , โรงพยาบาล, โรงงานอุตสาหกรรม ห้างสรรพสินค้าหรือออฟฟิส สำนักงานเช่า ที่ต้องการประหยัดพลังงาน โดย DNA จะคิดส่วนแบ่ง 50 % ของค่าไฟฟ้าที่ลดลง เป็นรายเดือน นอกจากมาร์จิ้นดีแล้ว ความเสี่ยงต่ำ

” ดีเอ็นเอ รับรู้รายได้ธุรกิจใหม่มาตลอดทาง และตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป จะเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักใหญ่ยั่งยืนให้กับบริษัท จากนี้ไปการลงทุนธุรกิจใหม่ ๆ บอร์ดไม่ทำอะไรด้วยตัวเอง ยอมเสียเงินจ้างที่ปรึกษาทำดิวดิลิเจ้นท์ ให้ถูกต้องก่อนตัดสินใจใด ๆ ” แหล่งข่าวกล่าว

อ่านประกอบ

ตลาดฯ ชี้ DNA อาจเข้าข่าย Cash Company หลังขาย DRL

DNA ลุยธุรกิจประหยัดพลังงาน มาร์จิ้นสูง