หุ้นไทยถูกสุดในรอบ 5 ปี บลจ.ทาลิส แนะฉวยจังหวะลงทุนยาว

บลจ.ทาลิส แนะผู้ลงทุน จับจังหวะสะสมการลงทุนระยะยาว หลังตลาดหุ้นไทยปรับฐานลงมาทำสถิติต่ำในรอบ 5 ปี ด้วย P/E ที่ระดับ 14 เท่า ยังมั่นใจ SET Index มีโอกาสฟื้นตัวได้ในปีหน้า ขานรับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจหลังเลือกตั้ง

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทาลิส กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยที่ย่อตัวลงมาอยู่ในระดับ 1,550 จุด ถือเป็นระดับที่ต่ำมากแล้ว และหากมองแนวโน้มกำไรบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย น่าจะซื้อขายกันด้วย P/E ที่ระดับ 14 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำมากในรอบ 5 ปี จึงเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าลงทุนระยะยาว รวมถึงการลงทุนผ่านกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF)

ประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์

นอกจากนี้ นายประภาส ยังเชื่อว่า ตลาดหุ้นไทยจะมีโอกาสฟื้นตัวได้ตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2562 เพราะคาดว่า ปัญหาสงครามการค้าจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น และเชื่อว่าทุกประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเกิดใหม่รวมถึงประเทศจีน จะยังเดินหน้าการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องหากมีสัญญาณการชะลอตัว อย่างที่นักลงทุนกังวล

ขณะที่ประเทศไทยมีปัจจัยบวกในหลังการเลือกตั้งและมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในปี 2562 เพราะเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ จะเข้ามาช่วยฟื้นกำลังซื้อในระดับล่างได้ดีขึ้น และจะสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทย ยังคงขยายตัวได้ราว 3.5-4% โดยคาดว่า กำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น น่าจะเริ่มเห็นในช่วงไตรมาส 3 ของปีหน้า และต่อเนื่องไปในปี 2563

“แม้หุ้นทั่วโลกจะลงมามาก แต่จะเห็นว่าเศรษฐกิจไม่ได้แย่ตามไปด้วย ซึ่งปัจจุบัน แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนก็ยังโตได้ดี เพียงแต่ความเชื่อมั่นที่ต่ำ เป็นปัจจัยฉุดให้ดัชนีปรับตัวลง อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจชะลอตัวจริง ก็เชื่อว่าทุกประเทศจะมีมาตรการกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งอย่างที่เคยทำ ส่วนปัจจัยภายในเอง ก็เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งแล้ว นโยบายใหม่ๆ จะเข้ามาช่วยฟื้นกำลังซื้อระดับล่างได้ดีขึ้น” นายประภาส กล่าว

ปัจจุบัน บลจ.ทาลิส มีกองทุน LTF แนะนำ 2 กองทุน ประกอบด้วย

กองทุนเปิดทาลิส หุ้นระยะยาว (TLLTFEQ) ที่เน้นลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี มีแนวโน้มเติบโตสูงของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และ/หรือ MAI หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) ที่อ้างอิงกับผลตอบแทนของหุ้นหรือกลุ่มหุ้นของบริษัทจดทะเบียน โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 65% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

กองทุนเปิดทาลิส DIVIDEND STOCK หุ้นระยะยาวปันผล (TLDIVLTF-D) ที่เน้นลงทุนในหุ้นมีแนวโน้มปันผลสูงด้วยอัตราเงินปันผลเฉลี่ยอยู่ที่ 5% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าเงินปันผลเฉลี่ยของตลาดที่ 3% โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน จุดเด่นของกองทุนนี้ คือหากลงทุนยาว 7 ปี ตามเงื่อนไข กองทุนจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนในรูปเงินปันผลถึง 30-40% ในช่วงเวลาดังกล่าว