กกพ.กลับลำ ให้ GPSC ควบรวม GLOW

กกพ.กลับลำให้ GPSC ควบรวมกิจการกับ GLOW ตั้งเงื่อนไขขาย โกลว์ SPP 1 ก่อน

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.เห็นชอบในหลักการให้ GPSC ซื้อหุ้น GLOW ได้ แต่มีเงื่อนไข GLOW ต้องขายกิจการ บ.โกลว์ เอสพีพี 1 ให้แล้วเสร็จก่อน หรือเวลาเดียวกันกับการควบรวม พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไข ให้ความคุ้มครองกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อไฟฟ้าจากกลุ่มธุรกิจโกลว์ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล ลดการผูกขาดและลดการแข่งขันในการให้บริการพลังงาน

ขณะดียวกันกกพ. ยังเห็นชอบให้ กำหนดเงื่อนไขบังคับหลังการรวมกิจการ โดยกำหนดเป็นเงื่อนไขเพิ่มเติมท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ผู้รับใบอนุญาต GLOW จำนวน 11 ข้อ และผู้รับใบอนุญาตบริษัทในเครือได้แก่ 1. บริษัท โกลว์ เอสพีพี 11 จำกัด 2.บริษัท โกลว์ เอสพีพี 2 จำกัด (จำนวน 2 ฉบับ) และ 3.บริษัท โกลว์ เอสพีพี 3 จำกัด รายละจำนวน 10 ข้อ รวมจำนวน 4 ราย 5 ฉบับ ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าว จะมีการทบทวนหรือประเมินผล โดยคณะทำงานที่แต่งตั้งโดย กกพ. เพื่อให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ กกพ. เห็นว่า การรวมกิจการนี้ จะก่อให้เกิดเสถียรภาพและความมั่นคงในการให้บริการแก่ลูกค้าอุตสาหกรรม ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพและบริการของผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น เสริมสร้างประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในกระบวนการผลิตไฟฟ้าสูงสุด

อ่านประกอบ

GPSC สมหวัง เดินหน้าซื้อ GLOW คาดราคาเหลือ 90 บาท/หุ้น