GPSC คาดซื้อ SPP1 จบต้นปี62 หนุน GLOW ขายทำกำไร GPSC

โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ คาดซื้อขายกิจการ SPP 1 เสร็จต้นปี 2562 ก่อนซื้อหุ้น GLOW 69% และตั้งโต๊ะรับซื้อจากรายย่อย บล.ดีบีเอสฯคาดมติกกพ.ระยะสั้นมีแรงขายหุ้น GPSC เพราะราคาขึ้นมาล่วงหน้า 13% และเก็งกำไร GLOW

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับกิจการมีมติเห็นชอบในหลักการให้บริษัทฯรวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน(GLOW) ซึ่งบริษัทฯได้ยื่นคำขออนุญาตรวมกิจการกับโกลว์ พลังงาน ฉบับใหม่ต่อกกพ. เพื่อเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมจำนวน 1,010 ล้านหุ้น สัดส่วน 69.11% โดยได้มีการปรับปรุงโครงสร้างธุรกรรมเพื่อความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาลดการแข่งขันในพื้นที่บริเวณมาบตาพุด

ในวันเดียวกัน 26 ธันวาคม 2561 บริษัทและ Engie Global Developments B.V. ได้ทำสัญญาแก้ไขสัญญาซื้อขายหุ้นฉบับลงวันที่ 20 มิถุนายน 2561 โดยระบุเงื่อนไข เรื่องขายกิจการของโกลว์ เอสพีพี1 ( SPP1) โดยจะซื้อหรือขายและดำเนินการทำคำเสนอซื้อที่เหลือทั้งหมด ก็ต่อเมื่อการขายกิจการของ SPP1ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย คาดว่าน่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในช่วงต้นปี 2562

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ไม่ได้ทำการวิเคราะห์หุ้น GPSC แต่หากพิจารณาราคาหุ้นตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2561 ถึงปัจจุบัน GPSC ปรับขึ้นมาแล้ว 13% แต่เป้าหมาย GLOW ปรับขึ้นเพียง 1% ดีบีเอสฯเห็นว่าหลังประกาศข่าวดีอาจจะมีแรงขาย GPSC ระยะสั้น เพราะราคามีการเก็งกำไรประโยชน์ที่ได้มาส่วนหนึ่งแล้ว และต้องใช้เงินลงทุนอีกราว 1.4 แสนล้านบาทในการซื้อ GLOW จะมีภาระการลงทุนในระยะสั้น คือดอกเบี้ยจ่ายและอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ GLOW อาจจะมีการเก็งกำไรราคาเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ที่สูงกว่าราคาตลาด จากสถิติล่าสุด GPSC ซื้อขายที่ พี/อี และพี/บีวี 26.05 เท่าและ 2.37 เท่า ส่วน GLOW 15.21 และ 2.72 เท่าตามลำดับ