ฟิวเจอร์สไทย-สหรัฐต้นเหตุ กดดัชนีตีลังกาติดลบ 8 จุด

นักลงทุนอึ้ง! ควานหาสาเหตุหุ้นไทยเหวี่ยงหนักขึ้น-ลงวันเดียวเกือบ 40 จุด ส่วนหนึ่งเกิดจากดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงกว่า 300 จุด ผสมแรงขายฟิวเจอร์สในประเทศเพื่อต่ออายุ นักลงทุนฝั่งยุโรปขายหุ้น ปิดความเสี่ยงข้ามปี กองทุนในประเทศรับเจ้าเดียว 4,547 ล้านบาท แนวโน้มตลาดลงต่อเนื่อง

ผู้จัดการกองทุน กล่าวว่า วันที่ 27 ธันวาคม 2561 ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวผิดปกติ เปิดตลาดภาคเช้าบวกกว่า 20 จุด ก่อนขึ้นไปสูงกว่า 28 จุด ตามตลาดต่างประเทศ ดาวโจนส์พุ่งแรงกว่า 1,000 จุดและราคาน้ำมันดิบดีดกลับแรง แต่ภาคบ่าย ดัชนีกลับหลังหันลงรวดเดียว จนปิดติดลบ 8 จุด ส่วนหนึ่งเกิดจากนักลงทุนที่ช้อนเก็บมาหลายวัน เห็นโอกาสขายทำกำไร แต่สาเหตุใหญ่ที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยหัวคะมำ ในช่วงบ่ายตลาดหุ้นยุโรปเปิดซื้อขาย ทำให้นักลงทุนฝั่งยุโรปขายหุ้น เพื่อปิดจุดเสี่ยงของพอร์ตในช่วงตลาดหยุดซื้อขายหลายวันในช่วงเทศกาลปีใหม่ และนักลงทุนยุโรป นิยมใช้เครื่องมืออนุพันธ์ ฟิวเจอร์สในการบริหารพอร์ต สัดส่วนประมาณ 50% ก็มีการขายฟิวเจอร์ เพื่อต่ออายุ สัญญาใหม่

ขณะเดียวกัน ดาวโจนส์ล่วงหน้า ก็ปรับตัวลงแรงกว่า 330 จุด เป็นสัญญาณว่าดัชนีดาวโจนส์ของวันที่ 27 ธันวาคม ตามเวลาสหรัฐ มีโอกาสปรับตัวลง ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นต่างประเทศและตลาดหุ้นในวันที่ 28 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันซื้อขายหุ้นวันสุดท้ายของปี 2561

ส่วนปัจจัยลบอื่นๆ ก็ไม่มีปัจจัยใหม่ ความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ยังคงปกคลุมการลงทุนในหุ้น ซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยงเช่นเดิม จึงมีการย้ายเม็ดเงินลงทุนออกจากตลาดหุ้น เพื่อพัเงินในทองคำหรือสินทรัพย์สกุลดอลลาร์สหรัฐ ความเชื่อมั่นจะส่งผลให้หุ้นมีโอกาสปรับตัวลง และนักลงทุนไม่เข้ามาซื้อขาย รวมถึงนักลงทุนหยุดพักผ่อนยาว ทำให้ตลาดหุ้นซบเซา

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงสวนทางตลาดต่างประเทศ ดัชนีปิดที่ 1,548.37 จุด ลดลง 8.56 จุดหรือ 0.55% มูลค่าการซื้อขาย 49,510.10 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายหุ้น 1,832 ล้านบาท ทิ้งตราสารหนี้ 3,219 ล้านบาท