ทริสคงเครดิต บล. บัวหลวง “AA”รายได้หลากหลาย กำไรโตอีกนาน

ทริสคงเครดิต บล. บัวหลวง “AA” จุดแข็งเพียบ บริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของแบงก์กรุงเทพ เบอร์หนึ่งของธุรกิจ รายได้หลากหลาย คงความสามารถในการทำกำไรที่ดีในอีก 2-3 ฐานเงินกองทุนแข็งแกร่ง ส่วนของผู้ถือหุ้นกว่า 8,740 ล้านบาท ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม

บริษัททริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรระดับ “AA” ของ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) บัวหลวง โดยได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากสถานะอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัท ในฐานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ ธนาคารกรุงเทพ (BBL)สะท้อนถึงแหล่งรายได้ที่กระจายตัวดี สถานะทางการตลาดและความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่ง การได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงทางด้านราคาของหลักทรัพย์และความเสี่ยงทางด้านเครดิตที่จำกัด และฐานเงินทุนและสภาพคล่องที่เพียงพอของบริษัท

บล.บัวหลวง ช่วยให้ธนาคารสามารถให้บริการทางการเงินได้อย่างครบวงจรแก่ลูกค้าและธนาคารยังได้รับประโยชน์จากความชำนาญในตลาดทุนของบล.บัวหลวง ในขณะเดียวกันบริษัทก็ได้รับประโยชน์จากเครือข่ายและฐานลูกค้าของธนาคารกรุงเทพ และส่งเสริมให้มีการแนะนำลูกค้าระหว่างกันอีกด้วย นอกจากนี้บริษัทยังได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากธนาคารกรุงเทพในรูปแบบของวงเงินสินเชื่ออีกด้วย

ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจหลักทรัพย์ไว้ได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า สามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ไว้ได้ แม้การแข่งขันในอุตสาหกรรมจะรุนแรง โดยบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 4.7% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2561 อยู่ในอันดับ 6 ของอุตสาหกรรม จากการมีฐานลูกค้ารายย่อยขนาดใหญ่ บริษัทจึงสามารถรักษาระดับอัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ส่งผลให้บริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์สูงที่สุดที่ 8.2% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561

บริษัทยังเป็นผู้นำในตลาดในธุรกิจอื่น ๆ มีส่วนแบ่งรายได้ในธุรกิจนายหน้าซื้อขายตราสารอนุพันธ์ (TFEX) เป็นอันดับสองที่ 7.8% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 การซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นอันดับหนึ่งที่ 41.7% ในช่วง 10 เดือนของปี 2561 และเป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ที่มีรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจมากที่สุดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะรักษาแหล่งรายได้ที่มีความหลากหลายไว้ได้ โดยในปี 2560 รายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์คิดเป็น 59% ของรายได้รวม ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 60% การพึ่งพารายได้ดังกล่าวในระดับปานกลางนั้นทำให้รายได้ของบริษัทอ่อนไหวน้อยลงต่อความผันผวนของมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดและอัตราค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการคิดเป็น 15% ของรายได้รวมในปี 2560 โดยมาจากการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินเป็นหลัก กำไรจากการซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์คิดเป็น 11% ของรายได้รวมในปี 2560 เทียบกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 9.5%

“บริษัทจะยังคงความสามารถในการทำกำไรที่ดีไว้ได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า แม้ว่าการแข่งขันจะรุนแรง โดยอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมเฉลี่ยแบบที่ปรับเป็นตัวเลขเต็มปีแล้วอยู่ที่ 8.4% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 4.3% นอกจากนี้ บริษัทยังมีค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้สุทธิที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ 45.2% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 เทียบกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 59.3% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรที่เข้มแข็งเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน

ขณะเดียวกัน บริษัทมีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ไม่มาก เนื่องจากบริษัทมีการลงทุนที่จำกัดเพียงการหาผลตอบแทนแบบ Arbitrage และการป้องกันความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ทริสเรทติ้งคาดว่าระบบบริหารจัดการความเสี่ยงของบริษัทจะยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้บริษัทต้องขาดทุนจากการเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในระดับที่สูงจนเกินไป

ในด้านความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์นั้น บริษัทมียอดการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์คงค้างจำนวน 3,054 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2561 หรือคิดเป็น 4% ของการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ของทั้งอุตสาหกรรม ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงสามารถควบคุมความเสี่ยงด้านเครดิตในส่วนนี้ได้ต่อไปโดยใช้เกณฑ์การเรียกหลักประกันเพิ่มและการบังคับขายที่เคร่งครัด รวมทั้งคงนโยบายการกำหนดเกณฑ์ของหลักประกันและการพิจารณาสินเชื่อที่เข้มงวด

ฐานทุนที่แข็งแกร่งและสภาพคล่องที่เพียงพอ ณ เดือนมิถุนายน 2561 บริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 8,740 ล้านบาท นับว่าใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม บริษัทมีอัตราส่วนส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์ที่ปรับตัวเลขแล้วซึ่งเป็นตัวชี้วัดโครงสร้างเงินทุนที่ 81.4% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 66.0% ฐานทุนที่มีขนาดใหญ่นี้มีความเพียงพอที่จะรองรับความเสี่ยงด้านเครดิตจากเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์และความเสี่ยงจากความผันผวนด้านราคาของหลักทรัพย์ในเงินลงทุนของบริษัท ณ สิ้นปี 2560 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อหนี้สินทั่วไปอยู่ที่ระดับ 110% เทียบกับเกณฑ์ 7% ที่ทางการกำหนด