GULF นิวไฮ ใหญ่เข้าตาสถาบัน TOP ร่วง ขาดทุนสต๊อกบาน

นักลงทุนสถาบันไทย-ต่างประเทศเฮโล เก็บหุ้น GULF หนุนราคานิวไฮใหม่ ขึ้นไปสูงสุด 84 บาท บริษัทติด SET 50 วันแรก รายได้โตก้าวกระโดด ปีหน้าตั้งเป้าโกย 3.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มกำลังการผลิตตามแผน TOP ร่วงผวาขาดทุนสต๊อกหลังจากราคาน้ำมันดิบทรุดหนักไตรมาส 4/2561 PTTEP ระงับการผลิตก๊าซแหล่งบงกชเหนือ-ใต้ชั่วคราว หลังพายุโซนร้อน”ปาบึก”เข้าอ่าวไทย

ตลาดหุ้นเอเชียร่วง ส่วนไทยเปิดซื้อขายวันแรกของปี 2562 วันที่ 2 ม.ค. หุ้นทะยานขึ้นกว่า 11 จุด ก่อนปิดบวกเพียง 2 จุด หุ้นกลุ่มพลังงานนำตลาด โดยเฉพาะบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF)ใช้ในการคำนวณดัชนีหุ้น 50 ในวันแรก มีแรงซื้อเข้ามาอย่างหนาแน่น ส่งผลให้มีมูลค่าการซื้อขายสูงเป็นอันดับสอง มากถึง 1,434 ล้านบาท ราคาขึ้นไปสูงสุดที่ 84 บาทสร้างสถิติสูงสุดใหม่ นับตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ ก่อนปิดที่ 83.50 บาท บวก 2 บาทหรือ 2.45% วอลุ่มแน่นแซงหน้าหุ้น บริษัทปตท.(PTT) และปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)


ขณะที่บริษัทไทยออยล์ (TOP) ราคาหุ้นกลับปรับตัวลงแรง 2.50 บาท หรือ 3.77% ปิดที่ 63.75 บาท จากความกังวลเรื่องผลประกอบการงวดไตรมาส 4/2561 จะออกมาไม่ดี เนื่องจากมีผลขาดทุนจากสต๊อกตามราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าที่ปรับตัวลงแรง ซื้อขายต่ำกว่า 50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รวมถึงแนวโน้มราคาน้ำมันดิบ ยังถูกคาดการณ์ว่ามีโอกาสอ่อนตัวลงในปี 2562 ทั้งนี้ บางสถาบันคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเฉลี่ย 55 –65 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล บริษัทบางแห่งคาดการณ์เฉลี่ยอยู่ที่ 70-80 เหรียญ

มาร์เก็ตติงกล่าวว่า หุ้น GULF แรงผิดปกติ แม้มีแรงขายทำกำไร ก็มีแรงซื้อเข้ามาจำนวนมาก เกิดจากนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาเก็บ ปัจจัยหนึ่งเกิดจากวันที่ 2 ม.ค. 2562 เป็นวันแรกที่หุ้น GULF เข้ามาอยู่ใน SET 50 เต็มตัว สถาบันที่ต้องการซื้อหุ้นก็ต้องเลือก GULF เป็นตัวหนึ่งในพอร์ต รวมถึงแนวโน้มการเติบโตก้าวกระโดดชัดเจน ในปี 2561 และต่อเนื่องใน 3-4 ปีข้างหน้า ก่อนหน้านี้ผู้บริหารตั้งเป้าว่าในปี 2562 จะมีรายได้ถึง 3.2 หมื่นล้านบาท และจะทะลุ 1.4-1.5 แสนล้านบาทในปี 2568 ภายหลังจากขายไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศเข้าระบบตามแผนธุรกิจ

“GULF ปรับตัวขึ้น โดยมีข่าวบวกสนับสนุน โดยเฉพาะในเดือนธันวาคมต่อเนื่องในปีนี้ เรื่องการขายไฟฟ้าเข้าระบบ ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าจากต่างประเทศและในประเทศ เพิ่มกำลังการผลิต และรายได้ รวมถึงกำไรของบริษัท รวมถึงการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโครงการจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติทางท่อ NGD2 “มาร์เก็ตติงกล่าว

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ รายงานตลาดหลักทรัพย์ ว่า บริษัทกัลฟ์ เอ็นแอลแอล 2 (GNLL2) ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 มีกำลังการผลิต 126.9 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไอน้ำติดตั้งจำนวน 10 ตันต่อชั่วโมง มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กฟผ.จำนวน 90 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 25 ปี และมีสัญญาระยะยาว เพื่อจำหน่ายกำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำส่วนที่เหลือให้ลูกค้าอุตสาหกรรม

สำหรับ GNLL2 เป็นโรงไฟฟ้าภายใต้โครงการประเภทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP)ก๊าซธรรมชาติลำดับที่ 9 ภายใต้กลุ่ม บริษัท กัลฟ์ เอ็มพี(GMP) ทั้งหมด 12 โครงการ ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวม 1,563.4 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำติดตั้งรวม 225 ตันต่อชั่วโมง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง อีก 3 โครงการ คาดว่าจะทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตามกำหนดในเดือนมี.ค.-ก.ค. 2562

บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2/2562 เรื่อง สถานการณ์พายุโซนร้อน “ปาบึก” เคลื่อนสู่บริเวณอ่าวไทย ว่า ปตท.สผ. ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยของการปฏิบัติงานในพื้นที่ปฏิบัติงานนอกชายฝั่ง เนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งของแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติบงกชเหนือ และแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติบงกชใต้ อยู่ในเส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อนดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของพนักงานและกระบวนการผลิตบนแท่นทั้งสองโดยตรง ปตท.สผ. จึงมีความจำเป็นที่จะต้องระงับการผลิตก๊าซฯ จากทั้งสองแท่นไว้ชั่วคราว และดำเนินการส่งพนักงานที่เหลือทั้งหมดกลับขึ้นฝั่งที่จังหวัดสงขลา

อย่างไรก็ตาม แท่นผลิตก๊าซธรรมชาติอาทิตย์ยังคงดำเนินการผลิตก๊าซฯ ภายใต้มาตรการด้านความปลอดภัย เพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ก๊าซฯ ของประเทศ