ไทยพาณิชย์สั่งลุยต้นปี รอขาย 1,800 จุด แนะ 6 หุ้น เลี่ยงสื่อสาร

บล.ไทยพาณิชย์แนะเพิ่มน้ำหนักหุ้น ตั้งเป้าดัชนีครึ่งปีนี้ 1700 -1850 จุด เน้นแบงก์ BBL-KTB นิคม WHA- ROJNA อาหาร CPF-TU คาดตลาดลงไม่ลึก จุดต่ำสุด 1650 จุด ยืนเป้าทั้งปี 2,000 จุด

นายพรเทพ ชูพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) แนะนำให้เพิ่มพอร์ตการลงทุนตั้งแต่ไตรมาส 1/2562 คาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะปรับตัวขึ้น คาดครึ่งปีแรก อยู่ที่ 1700 -1850 โดยยืนเป้าหมายทั้งปีที่ 2,000 จุด คาดเศรษฐกิจเติบโต 3.5-4% กำไรบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ขยายตัว 11% การท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้น แต่หากมีปัจจัยเสี่ยงเข้ามากระทบ เช่นการเจรจาการค้าตกลงกันไม่ได้ ดัชนีลงไปต่ำสุดอยู่ที่ 1,650 จุด


สำหรับหุ้นที่แนะนำมองไปที่วัฎจักรการลงทุนในประเทศ ทั้ง EEC และโครงการสาธารณูปโภค ส่งผลดีต่อนิคมอุตสาหกรรม และสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ รวมถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ ธปท. ด้วย คาดดอกเบี้ยไทยยังมีโอกาสปรับขึ้นอีก 1-3 ครั้งในปี 2562 ตามมุมมองวัฏจักรการลงทุนและดอกเบี้ยขาขึ้น

นอกจากนี้โลกกำลังจะเข้าสู่ภาวะ El Nino อ่อนๆ ภาวะแห้งแล้งที่เกิดขึ้น มักส่งผลดีต่อต้นทุนปลาทูน่าจะมีราคาถูกลง ขณะที่ส่งผลให้ราคาหมูเพิ่มขึ้น จะส่งผลดีต่อกลุ่มอาหาร

“เราแนะนำหุ้น BBL,KTB ส่วนอาหาร คือ CPF ,TU และกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ ROJNA, WHA ส่วนกลุ่มสื่อสารไม่แนะนำ เพราะการแข่งขันที่ยังสูงอยู่ ส่งผลต่อการเติบโตไม่โดดเด่น” นายพรเทพ กล่าว

ผู้อำนวยการอาวุโส กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นในปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมา ปัจจัยพื้นฐานของกำไรบจ.ยังมีทิศทางที่ดี และเงินทุนต่างประเทศมีโอกาสไหลเข้ามา หลังจากปีที่ผ่านมาไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ไปสหรัฐค่อนข้างผิดปกติ เนื่องจากเฟดขึ้นดอกเบี้ย ส่วนปีนี้เฟดน่าจะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐหยุดการแข็งค่า เศรษฐกิจสหรัฐ ไม่น่าจะโตโดดเด่นเท่าปีก่อนที่มีการลดภาษี ส่วนปีนี้การเลือกตั้งสหรัฐที่จะเกิดขึ้น ทรัมป์ น่าจะมีนโยบายเป็นมิตรมากขึ้น และการเจรจากับจีนมีสัญญาณบวก ข้อตกลงต่อการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) น่าจะมีความชัดเจนกลางปีนี้ จากปีก่อนที่มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้น