ชี้เลื่อนเลือกตั้ง 1-3 เดือน หุ้นรับได้

ตลาดหุ้นอ่อนตัว รับข่าวเลื่อนวันเลือกตั้ง สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนคาด หากขยายเวลาออกไปเกิน 6 เดือน กระทบหุ้น นักวิเคราะห์ต้องปรับสมมุติฐานใหม่

การซื้อขายหุ้นในภาคบ่ายวันที่ 3 ม.ค.2562 กรณีมีข่าวการเลื่อนวันเลื่อนตั้ง กดดันให้ดัชนีอ่อนตัวลงมาติดลบเล็กน้อย 1.52 จุด จากระดับบวก 4 จุดในช่วงปิดตลาดครึ่งวันเช้า จากแรงซื้อหุ้นกลับ ส่งผลให้ดัชนีฟื้นตัวมาบวก 1.95 จุด เคลื่อนไหวบริเวณ 1,567.89 จุด ณ เวลา 15.05 น.

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยกรณีการเลื่อนตั้งวันเลือกตั้งจากกำหนดเดิมวันที่ 24 ก.พ.ว่า หากขยายระยะเวลา 1-3 เดือน เชื่อว่ากระทบต่อตลาดไม่มากนัก แต่หากเลื่อนออกไป 6 เดือน จะมีผลต่อตลาด และจะทำให้ นักวิเคราะห์ ปรับสมมุติฐานหลายเรื่อง เนื่องจากนักวิเคราะห์มองว่าการเลือกตั้งเป็นปัจจัยสำคัญ จากการสำรวจของสมาคมฯ นักวิเคราะห์ประมาณ 62.96% คาดการณ์ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นไม่เกินเดือน ก.พ. 2562 ส่วนนักวิเคราะห์อีก 33.33% คาดว่าจะมีการเลือกตั้ง เกิดขึ้นในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. 2562

ส่วนการเลือกตั้งที่เลื่อนออกไปจะมีผลต่อเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นหรือไม่ นายสมบัติกล่าวว่า ขณะนี้ เรื่องการเลือกตั้งและเงินทุนไหลเข้าไม่มีความสัมพันธ์กันแล้ว

อ่านประกอบ

วิษณุ ยอมรับอาจต้อง “เลื่อนเลือกตั้ง” แต่ไม่เกิน 9 พ.ค.