ผถห. EARTH มาตามนัดบุก KTB ขอคำชี้แจง 5 ประเด็นสงสัย

ผู้ถือหุ้น EARTH 50-60 คน รวมตัวแบงก์กรุงไทย สำนักงานใหญ่ ขอคำชี้แจง 5 ประเด็นที่สงสัย ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย ล่าสุดผู้บริหาร KTB อยู่ระหว่างการชี้แจงผู้ถือหุ้น EARTH


เช้าวันนี้เวลาประมาณ 8.00 น. ผู้ถือหุ้นบริษัทเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ได้มารวมตัวกันหน้าธนาคารกรุงไทย (KTB) สำนักงานใหญ่ เพื่อขอคำชี้แจงและแนวทางแก้ปัญหา โดยมีเจ้าหน้าที่ธนาคารคอยประสานงาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมความเรียบร้อย

สิ่งที่ผู้ถือหุ้นขอคำชี้แจงและแก้ปัญหา ประกอบด้วย

1.สาเหตุใดจึงตัดวงเงินกู้และอายัดบัญชีกระทันหัน ทั้งที่ EARTH ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ตลอด 10 ปี
2.การตั้งหนี้ EARTH เป็น NPLโดยไม่มีการเจรจา ทั้งที่ EARTH ได้รับการจัดอันดับเครดิต BBB- เป็นลูกค้าที่ดี
3.การให้ EARTH เข้าแผนฟื้นฟูอีก ทั้งที่ผ่านการทำแผนนี้มาแล้ว โดย EY ที่ท่านแต่งตั้งมาแล้ว 2 ปี
4.การอายัดเงินในบัญชี EARTH ทั้งๆ ที่มีคำสั่งศาลให้ EARTH ออกจากแผนฟื้นฟู ทั้งๆที่ EY ได้แจ้งตลาดว่ามีเหมืองที่ประเทศอินโดนีเซียจริง และ EARTH ปัจจุบันมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน
5.สาเหตุใด KTB ไม่ออกหุ้นกู้ 5,000 ล้านบาท เพื่อคืนหนี้แบงก์กรุงไทย 3,500 ล้านบาท ทั้งที่สำนักงาน ก.ล.ต.อนุมัติแล้ว และ KTB ขอพร้อมสัญญาเป็นผู้จัดจำหน่ายแล้ว ขอเรียกร้อง KTB เข้ามารับผิดชอบ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการพิจารณาสินเชื่อให้กับ EARTHใหม่


ผู้ถือหุ้น EARTH รายหนึ่งกล่าวว่า ได้ลงทุนในหุ้นและหุ้นกู้ EARTH ประมาณ 5 ล้านบาท ต้องการให้การเจรจามีข้อสรุปด้วยดี เพราะคาดหวังว่าหุ้น EARTH จะได้กลับมาซื้อขายได้ เพราะมิฉะนั้นเงินที่ลงทุนอยู่ก็ติดอยู่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย