IPO แหยง ที่ปรึกษาแนะเพิ่มส่วนลดราคา CHIC เลื่อนขายหุ้น

SAAM ทำขนหัวลุก ที่ปรึกษาทางการเงิน คาดไอพีโอชะลอแผนขายหุ้น นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น ระบุหากจะขายต้องกำหนดราคาที่มีส่วนลดมากขึ้น สร้างแรงจูงใจ ส่วน “ชิค รีพับบลิค” บอร์ดนัดประชุมสัปดาห์หน้า รอภาวะตลาดเป็นใจ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้าตลาดยากขึ้น

บริษัท เอสเอเอเอ็ม เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ (SAAM) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai)วันที่ 7 ม.ค. 2562 ประเดิมตัวแรกของปี 2562 สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้บริหารที่กำลังจะขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก(ไอพีโอ) เพราะราคาวันแรกทรุดต่ำกว่าราคาจองถึง 15.56% โดยปิดที่ 1.52 บาท ติดลบ 0.28 บาท จากราคาไอพีโอ 1.80 บาท แม้ว่าราคาหุ้นวันที่สองจะฟื้นขึ้นมาบวกเล็กน้อยได้ก็ตาม

ปัจจุบันมีหุ้นจำนวน 3 บริษัทที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ให้เสนอขายหุ้นไอพีโอได้แล้ว ส่วนบริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) หรือ CAZ กำลังเปิดขายหุ้นจำนวน 80 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 3.90 บาท ซึ่งไม่ใช่ราคาสูงสุดจากช่วงราคาที่กำหนด 3.60-4.10 บาท

นายกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิค รีพับบลิค (CHIC )ประกอบธุรกิจเป็นศูนย์รวมจัดจำหน่าย เฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้าน ของใช้ในบ้าน และที่นอนและเครื่องนอน อย่างครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทเลื่อนการขายไอพีโอ จากเดิมวางแผนจะเสนอขายหุ้นจำนวน
360 ล้านหุ้นในปลายปีที่ผ่านมา เพื่อรอดูภาวะตลาดหุ้นหลังปีใหม่ แต่เมื่อเห็นราคาหุ้น SAAM ในวันแรก ก็จะต้องพิจารณาข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น และจะต้องพิจารณาภาวะตลาดไอพีโอประกอบด้วย โดยคณะกรรมการบริษัทฯจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า ว่าจะเสนอขายหุ้นไอพีโอเมื่อใด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน

“ผมยังมีความมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานของบริษัท ยอดขายและรายได้ในเดือนพ.ย.และธ.ค. 2561 ยังคงดีต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม มีลูกค้าก่อสร้างจำนวน 3-4 โครงการ งานดีเลย์ ทำให้การรับมอบงานเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งต้องเลื่อนไปในไตรมาส 1/2562 ทำให้ผลประกอบการไตรมาสแรกเติบโตมาก ขณะที่ไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ทรงตัเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปี 2560 “นายกิจจากล่าว

นายเล็ก สิงขรวิทย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่หุ้นไอพีโอ ชะลอการขายหุ้น เนื่องจากต้องการรอดูภาวะตลาดหุ้นให้ชัดเจนก่อน โดยเฉพาะปัจจัยที่มีผลต่อภาวะการซื้อขายหุ้นไอพีโอ ได้แก่ การกำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงสงครามการค้าว่าจะเป็นอย่างไร

“มีความเป็นไปได้ที่หุ้นไอพีโอจะชะลอการขาย เห็นได้ว่ามีหุ้นบางบริษัทที่ได้รับการอนุมัติให้เสนอขายหุ้นได้แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการขายแต่อย่างใด”นายเล็ก กล่าว

กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส กล่าวว่า สาเหตุหนึ่งที่หุ้นไอพีโอเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แล้ว ราคาต่ำกว่าราคาจองช่วงที่ผ่านมา เพราะหุ้นบางตัวมีการกำหนดราคาขายที่สูงเกินไป ขณะที่นักลงทุนสามารถที่จะเลือกหุ้นที่ทำธุรกิจเดียวกันที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อยู่แล้ว แต่ราคาถูกกว่าได้

นายเล็กกล่าวว่า ในปี 2562 บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส มีแผนที่จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนประมาณ 4 บริษัท ขณะนี้ได้ยื่นไฟลิ่งไปแล้ว 4 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท อาบาเทก(เอเชีย) ที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) , บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์, บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น และบริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ เข้า mai โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงาน ก.ล.ต.

นายเล็ก กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นภายหลังจากได้รับอนุมัติจากก.ล.ต. จะต้องพิจารณาจัดลำดับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งยอมรับว่า บริษัทออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ และบริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น ที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อาจจะได้รับผลกระทบจากมาตรการดูแลการปล่อยสินเชื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จึงต้องกำหนดเวลาให้เหมาะสม แต่เชื่อว่าหุ้นไอพีโอทั้ง 4 บริษัทจะเสนอขายได้ เพราะเป็นหุ้นที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก

แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ กล่าวว่า หุ้นไอพีโอที่จะเสนอขายในช่วงนี้ จะต้องกำหนดราคาที่ให้ส่วนลดกับนักลงทุนมากขึ้น เพื่อจูงใจในการลงทุน เพราะขณะนี้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นที่จะซื้อหุ้นไอพีโอ หากเข้าลงทุนก็จะมองถึงผลตอบแทนในระยะสั้น ไม่ได้มองปัจจัยพื้นฐานระยะยาว

“การกำหนดราคาหุ้นไอพีโอบนพื้นฐานของแนวโน้มผลประกอบการในอนาคตว่าจะเติบโตเท่าไหร่นั้น นักลงทุนไม่ได้มองแล้ว แต่จะมองผลตอบแทนที่จะได้ในระยะสั้นว่าเป็นอย่างไร”แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่มีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แหล่งข่าวกล่าวว่า จะไม่ได้รับความสนใจ เนื่องจากประเมินว่าผลประกอบการจะไม่ดี เพราะรับผลกระทบจากมาตรการของธปท. ซึ่งจะทำให้บริษัทบางแห่งที่ยังไม่ได้ยื่นแบบไฟลิ่ง แต่มีแผนเข้าตลาดหลักทรัพย์ อาจต้องชะลอแผนไปก่อน เพราะผลประกอบการไม่ได้ตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทจะชะลอแผนการขายหุ้นไอพีโอออกไปหรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของบริษัท โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ประกอบด้วย ได้แก่ความพร้อมของข้อมูลของบริษัทที่จะขายหุ้น, ความจำเป็นจะต้องเร่งใช้เงินทุนในการขยายธุรกิจ และภาวะตลาดหุ้นโดยรวม

นายแมนพงศ์ กล่าวว่า บริษัทอาจจะชลอแผนการขายหุ้นไอพีโอไปก่อน หากมีความพร้อมในด้านข้อมูล แต่ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบใช้เงิน เพื่อรอให้ภาวะตลาดหุ้นกลับมาดีก่อนได้ แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้เงินขยายธุรกิจในขณะนี้ ก็อาจจะไม่ชะลอแผนแม้ตลาดหุ้นโดยรวมไม่ดี แต่ยอมรับว่าภาวะตลาดหุ้นนับเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อการตัดสินใจต่อการขายหุ้นไอพีโอ

“ยอมรับว่า หุ้นไอพีโอขณะนี้ที่ราคาปรับตัวลงมาต่ำกว่าจอง ส่วนหนึ่งมาจากภาวะตลาดหุ้นที่ไม่เอื้ออำนวย เพราะได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างประเทศ แต่ในแง่ของปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นยังดี เพราะกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ใน 9 เดือนแรกของปี 2561 ก็ยังมีการเติบโตกว่า 10% และเชื่อว่ายังมีหุ้นไอพีโอ อีกหลายบริษัทที่เตรียมจะเข้ามาระดมทุนในปีนี้”นายแมนพงศ์ กล่าว