รอ “ซื้อ” KCE-SVI-CPF อ่อนตัว จากค่าเงินบาทแข็ง

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนกดเงินบาทแข็งค่าเร็ว กระทบหุ้นที่เสียผลประโยชน์ ดีบีเอสฯแนะรอโอกาสราคาหุ้นอ่อนตัวในกลุ่ม อิเล็กทรอนิกส์-อาหารส่งออก ส่วน THAI ได้ดี เพราะหนี้ต่างประเทศเยอะ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะกลยุทธ์การลงทุน เลือกหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งในช่วงราคาอ่อนตัว ได้แก่ KCE SVI CPF GFPT TU ส่วนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากบาทแข็ง ชอบ TVO

นอกจากนั้นค่าเงินบาทที่แข็ง ยังเป็นลบต่อบริษัทที่มีรายได้ในรูปเงินตราต่างประเทศเป็นหลักและบริษัทส่งออกสุทธิ เช่น ธุรกิจดาวเทียม THECOM ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ DELTA,HANA,KCE,SVI เป็นต้น

กลุ่มอาหารส่งออก CFRESH,CPF,GFPT,TU,TFG กลุ่มชิ้นส่วนและยานยนต์ AH,SAT,STANLY กลุ่มยางพาราและผลิตภัณฑ์ส่งออก STA,TRUBB กลุ่มน้ำตาลส่งออก KSL,KTIS,BRR ทำให้ยอดขายและอัตรากำไรรูปเงินบาทลดลง

แต่เงินบาทแข็งเป็นบวกต่อบริษัทที่นำเข้าวัตถุดิบ แต่ขายในประเทศ เช่น TVO,SMIT และบริษัทที่มีหนี้ต่างประเทศมาก เช่น THAI

สำหรับกลุ่มพลังงาน โรงแรมและอาหาร เช่น MINT แม้มีรายได้รูปเงินตราต่างประเทศ แต่ก็มีหนี้ต่างประเทศ ดังนั้นผลกระทบจะไม่มาก เพราะเป็นการบริหารความเสี่ยงตามธรรมชาติ

“เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าหลังเงินดอลลาร์อ่อน ล่าสุดอยู่ที่ 31.94 บาท แข็งจาก 32.90 บาทเพราะตลาดประเมินเฟดจะไม่เร่งรีบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2562 โดยจะปรับขึ้นเพียง 1 หรือ 2 ครั้งเท่านั้น