ตลาดเล็งครึ่งปีหลัง ทดลองระบบเทรดดิจิทัล

ตลาดหลักทรัพย์ เล็งครึ่งปีหลัง ทดลองระบบซื้อขายหลักทรัพย์ดิจิทัล รองรับนักลงทุนที่นิยมความเสี่ยงสูง

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ตลาดอยู่ระหว่างศึกษาระบบซื้อขายหลักทรัพย์ดิจิทัล คาดทดลองระบบซื้อขายในครึ่งหลังปีนี้ เพื่อรองรับนักลงทุนที่ชอบความเสี่ยงสูง แต่ไม่ใช่ขออนุญาตให้บริการตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล

ระบบซื้อขายหลักทรัพย์ดิจิทัล ยังรองรับการซื้อขายหลักทรัพย์ดิจิทัล ที่แปลงมาจากสินทรัพย์ (Securitize Asset) รวมถึงเป็นช่องทางการระดมทุนของภาคธุรกิจที่ต้องการจะแยกธุรกิจกลุ่มใหม่ออกมา ซึ่งยังมีความเสี่ยงสูงให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน นอกเหนือจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้

พร้อมยกตัวอย่าง เช่น หากวันนี้หุ้น PTT ราคาขึ้นไปหุ้นละ 4-5 พันบาท หากนักลงทุนต้องการซื้อก็ต้องซื้อขั้นต่ำ 100 หุ้น และ จะเอาเงินที่ไหนมาซื้อ ดังนั้นเราจะเปลี่ยนหุ้น PTT ให้ราคาเหลือหุ้นละ 10-20 บาท ได้ด้วยการแยกออกมาเป็น PTT Digital ได้ เป็นการทำแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ดิจิทัล หรือ หากบริษัทขนาดใหญ่ๆ อยากแยกธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจพัฒนาและวิจัย ที่ยังมีความเสี่ยงออกมา ก็สามารถแยกเข้าระดมทุนได้ โดยไม่ต้องจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

กรรมการผู้จัดการ กล่าวถึง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้นั้น ยอมรับว่า กระทบการทำงานของตลาด รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะ พ.ร.บ. ใหม่ที่ออกมา ระบุชัดเจน ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่จำเป็นต้องมีตลาดเดียว รวมถึงอนุญาตให้หุ้นในต่างประเทศเข้ามาทำการซื้อขายในประเทศได้ ซึ่งไม่ใช่ตลาดที่ต้องปรับตัว บริษัทจดทะเบียน ต้องปรับตัวเช่นกัน

นายภากร ยังปฎิเสธกระแสข่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขอใบอนุญาตเพื่อให้บริการตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ไม่เป็นความจริง แต่ตลาดจะทำ Digital Asset ซึ่งสินทรัพย์ต่าง ๆ นำมาแปลงในแบบดิจิทัล ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็น Cryptocurrency