35 บจ.ชิงสุดยอดบอร์ดแห่งปี ประกาศผลมิ.ย.

สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย(IOD) ประกาศรายชื่อ บจ. 35 แห่ง เข้ารอบลุ้นรางวัล Board of the Year Awards สะท้อนคุณภาพของคณะกรรมการ ปีนี้เพิ่มรางวัลบอร์ดที่มีวิสัยทัสน์ และบอร์ดที่มีพัฒนาการที่ดีด้านซีจีโดดเด่น

นายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยว่า ในปี 2562 มีบริษัทจดทะเบียน(บจ.) 35 แห่ง ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น เข้ารอบไปลุ้นรางวัล Board of the Year Awards ที่มอบให้กับคณะกรรมการของบริษัทจดทะเบียนไทย เพื่อสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทที่ครอบคลุมทั้งการกำกับดูแลกิจการที่ดี (ซีจี)การสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น และการให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ซึ่งจะประกาศผลในเดือนมิ.ย.นี้

สำหรับรางวัล Board of the Year จะแบ่งประเภทตามขนาดของธุรกิจใหญ่ กลาง เล็ก ตามมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป) ซึ่งแต่ละขนาดจะแบ่งเป็นประเภท Gold, Silver และ Bronze ในรอบนี้ มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และกระบวนการพิจารณารางวัลให้เข้มข้น ครอบคลุมมากขึ้น และให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ IOD ยังได้เพิ่มรางวัลใหม่คือ Visionary Board Award สำหรับคณะกรรมการที่มีวิสัยทัศน์ ในการปฏิบัติหน้าที่กำกับดูแลให้ธุรกิจสามารถปรับตัวภายใต้สภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม และยังเพิ่มรางวัล Rising Star สำหรับคณะกรรมการบริษัทที่มีพัฒนาการด้านการกำกับดูแลกิจการอย่างโดดเด่นด้วย

ในส่วนของคณะกรรมการบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคป 1 แสนล้านบาทที่เข้าลุ้นรางวัลครั้งนี้ ประกอบด้วย ADVANC,BTS,CPN,EGCO,HMPRO,IRPC,KBANK,MINT,PTT,PTTEP,SCB,SCC,TOP

ส่วนคณะกรรมการที่มีมาร์เก็ตแคป อยู่ระหว่าง 30,000-100,000 ล้านบาท ได้แก่ BANPU,BCP,HANA,KKP,KTC,MTC,ROBINS,SPALI,TISCO,TU,VGI

คณะกรรมการของบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปน้อยกว่า 30,000 ล้านบาท ได้แก่ BAFS,DTC,GFPT,ICC,LPN,MBK,PSL,SAMART,SAT,SITHAI,SVI