โบรกฯ คาดหุ้นวันนี้ผันผวน จับตาครม.ขึ้นบัญชีคุมราคายา

โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นวันนี้แกว่งตัวและผันผวน กังวลไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลก จับตาท่าทีสหรัฐและจีน ด้านปัจจัยในประเทศ จับตาครม.พิจารณาขึ้นบัญชีควบคุมเวชภัณฑ์ ค่าบริการการแพทย์ กระทบหุ้นโรงพยาบาล

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ คาด SET Index แกว่งตัว 1,580 – 1,595 จุด โดยแม้ว่าภาวะตลาดจะยังคงมี sentiment บวกจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่มีความคืบหน้า และจีนเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ด้วยนโยบายการเงินและการคลัง รวมถึงราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นจากโอเปกลดกำลังการผลิตลง

อย่างไรก็ตามการที่ดัชนีดีดตัวขึ้นตอบรับข่าวไประดับนึงแล้ว รวมถึงความกังวล IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกลงเป็น 3.5% ในปีนี้และ 3.6% ในปีหน้า รวมถึงเตือนว่าเศรษฐกิจโลกยังมีปัจจัยเสี่ยงจาก Brexit ที่ยังไม่ได้ข้อตกลงรวมถึงเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลงมากกว่าคาด นอกจากนี้ตัวเลขส่งออกไทยเดือนธ.ค.หดตัวลงอีก 1.72% YoY จากผลกระทบ Trade war จะเป็นแรงกดดันต่อทิศทางดัชนีให้มีความผันผวน

บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม คาด SET Index มีโอกาสปรับตัวขึ้นในลักษณะ Sideway โดยนักลงทุนยังคงจับตาท่าทีระหว่างสหรัฐ-จีนในประเด็นสงครามการค้า ว่านโยบายของทั้งสองประเทศจะดำเนินไปในทิศทางใด ขณะที่ปัจจัยในประเทศวันนี้แนะนำจับตาหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล เนื่องจาก ครม. จะพิจารณาให้เพิ่มรายการสินค้าเวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์เป็นสินค้าควบคุม ให้กรอบ SET Index แนวรับ 1570-1580 จุด และแนวต้านที่ 1591-1600 จุด

กลยุทธ์การลงทุน นักลงทุนระยะสั้นแนะนำเก็งกำไรหุ้นกลุ่ม Big Cap. ที่ Laggard กว่าตลาด ส่วนนักลงทุนระยะกลางแนะนำ Wait&See เพื่อรอความชัดเจนของทิศทางดัชนี

บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดตลาด “แกว่งตัวในกรอบ” แนวต้าน 1596/1601 จุดแนวรับ 1582/1575จุด จิตวิทยาการลงทุนโลกเป็นลบ หลัง IMF ปรับลดคาดการณ์ Global Growth ปี 2019-20 และรายงาน GDP 2018 จีน ที่ 6.6% ต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี

แต่อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว จะเร่งให้รัฐฯออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคาดช่วง 2Q19 หนุนจีนและเอเชียน่าสนใจ ผสาน Fund Flows ไหลเข้าเอเชีย 9 ใน 11 วันทำการ รวม 3,593 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นปัจจัยหนุนเอเชียฟื้นตัวได้ วันนี้แนะนำ Theme “Selective Play” :ได้แก่ BGRIM, MINT, GUNKUL