“กอบเกียรติ” ผู้นำทัพ “เอเชีย เวลท์” ลั่นปีนี้กำไร – 3 ปีดันโฮลดิ้งเข้าตลาดหุ้น

“กอบเกียรติ บุญธีรวร” นำทัพผู้บริหารใหม่ เอเชีย เวลท์ เปิดแผนธุรกิจ ลั่นปีนี้กำไรจากธุรกิจใหม่ใส่เข้ามาเพิ่ม ยันไม่แข่งค่าคอมมิชชั่น ดันโฮลดิ้งเข้าตลาดหุ้นปี 2565 เตรียมประเมินผลกระทบผู้บริหาร-พนักงาน ยกทีมซบแอพเพิลเวลธ์ คาด 2 เดือนได้ข้อสรุป


นายกอบเกียรติ บุญธีรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ ( AWS ) แถลงข่าวเปิดตัวทีมผู้บริหารใหม่ และทิศทางดำเนินธุรกิจในปี 2562 ว่า บริษัทมีเป้าหมายทำให้ผลประกอบการปีนี้กลับมากำไร จากที่ขาดทุนช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โดยจะมีธุรกิจใหม่ ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มรายได้ รวมถึงไม่แข่งขันค่าคอมมิชชั่น (ค่าธรรมเนียมซื้อขาย) เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่ผู้บริหารสายงานการตลาดหมดวาระ และย้ายไปร่วมงานกับบล.แอพเพิล เวลธ์ และมีพนักงานบางส่วนลาออกตาม โดยซื้อสาขา 3 แห่ง และชั้น 7 ของสำนักงานตึกเมอร์คิวรี่ มองว่าเป็นเรื่องปกติในอุตสาหกรรมหลักทรัพย์อยู่แล้ว เพียงแต่มีกระแสข่าวลือว่า บล.เอเชีย เวลท์ จะเลิกทำธุรกิจรายย่อย และมีปัญหาสภาพคล่อง ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และได้แจ้งลูกค้าธุรกิจต่อ เพราะที่ผ่านมาบริษัทเติบโตจากธุรกิจการซื้อขายของนักลงทุนรายย่อย

“มาร์เก็ตแชร์ที่ผ่านมาของเราอยู่ที่ 4-5% ติด TOP 5 แต่สุดท้ายผลประกอบการก็ขาดทุน จากค่าคอมมิชชั่นในระดับต่ำ ได้กล่องแต่ไม่ได้เงิน ตรงนี้เราต้องเปลี่ยนแปลง ทำอย่างไรให้มีกำไร และคิดค่าคอมชั่นที่สูงขึ้น ส่วนผลกระทบที่ผู้บริหารชุดเดิมและพนักงานบางส่วนลาออกไปแล้ว จะมีความสูญเสียด้านมาร์เก็ตแชร์เท่าไหร่ ยังตอบไม่ได้ตอนนี้ เพราะยังไม่สะเด็ดน้ำ คงต้องรอดูอีก 2 เดือนก่อน ตอนนี้จึงยังบอกเป้าหมายปีนี้ไม่ได้ แต่พยายามรักษาให้อยู่ประมาณ 2% ไว้ก่อน”

สำหรับแนวทางการทำกำไร นายกอบเกียรติ กล่าวว่า เป็นการเพิ่มธุรกิจอื่น ๆ เข้ามา นอกเหนือจากธุรกิจการหลักนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ คิดเป็นสัดส่วนรายได้เกือบ 100% โดยมีแผนจะทำธุรกิจด้านวาณิชธนกิจ ขณะนี้อยู่ระหว่างขอใบอนุญาต คาดว่า ก.พ.นี้จะมีความชัดเจน ซึ่งขณะนี้มีดีล IPO ประมาณ 3-5 ดีล ที่พร้อมจะแต่งตั้งบริษัทให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เมื่อได้รับใบอนุญาต และยังมีดีลเกี่ยวกับการเป็นที่ปรึกษาในการซื้อกิจการ และการหาแหล่งเงินทุนให้กับลูกค้า

นอกจากนี้ก็ทำธุรกิจด้านค้าตราสารหนี้ หลังจากที่ได้หยุดทำธุรกิจนี้ไป 1-2 ปี อยู่ระหว่างรอสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพยฺ์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ความเห็นชอบ และยังมีแผนทำธุรกิจตัวแทนขายและแนะนำการลงทุนในกองทุนรวม และธุรกิจให้ยืมหลักทรัพย์ หรือ SBL และการทำ Block trade

เขา คาดหวังว่าในอนาคตสัดส่วนรายได้จะกระจายมากขึ้น และทำให้รายได้จากธุรกิจเป็นตัวแทนนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ จะอยู่ที่ประมาณ 50-60% ส่วนที่เหลือกระจายไปยังธุรกิจอื่นๆ

นายกอบเกียรติ กล่าวว่า บริษัทสนใจที่จะขอทำ ICO Portal เพื่อช่วยทำให้นักธุรกิจไทยสามารถระดมทุนผ่านเครื่องมือทางการเงิน รูปแบบใหม่ ๆ และบริษัทยังอยู่ระหว่งการเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศทั้งจากฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย เพื่อที่จะร่วมมือทำธุรกิจ ในการที่จะให้ลูกค้าสามารถซื้อขายหุ้นต่างประเทศได้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไม่เกินไตรมาส 2 นี้

เขา กล่าวว่า นับตั้งแต่เข้ามาบริหารงานเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีภาระกิจที่จะต้องดำเนินการนอกจากสร้างกำไรในปีนี้แล้ว จะพยายามล้างขาดทุนสะสมที่มีให้หมด และทำให้มีกำไรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริษัท เอเชียเวลท์ โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 2565

นายสุรเธียร จักรธรานนท์ ประธานกรรมการตรวจสอบ บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกนายกอบเกียรติเข้ามาบริหารงาน เนื่องจากเป็นผุ้บริหารที่มีวิสัยทัศน์มองอุตสาหกรรมไปข้างหน้า และมีความรู้ความสามารถที่จะผลักดันให้บริษัท ทำธุรกิจระดับต่างประเทศได้ ไม่เพียงแต่ทำธุรกิจแค่ในประเทศเท่านั้น นอกจากนี้นายกอบเกียรติก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับตลาดหลักทรัพย์ และสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งหากผู้บริหารมีปัญหากับตลาดหลักทรัพย์ และ ก.ล.ต.ก็มองว่าจะไม่เป็นผลดีต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น

วันนี้บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำทีมผู้บริหาร นอกจากนายกอบเกียรติแล้ว ก็ยังมีนายธีรวัจน์ จงทวีผล ประธานฝ่ายวาณิชธนกิจ ทีม 1 นายรัฐโรจน์ พณิชย์จุติ ประธานฝ่ายวาณิชธนกิจ ทีม 2 และธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล-สายงานวาณิชธนกิจ นายวุฒิชัย โชคอัมพรทรัพย์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-สายงานการตลาด นายคึกฤทธิ์ เควิน สุวรรณกูฎ กรรมการผู้จัดการ-สายงานธุรกิจหลักทรัพย์ตราสารหนี้ นางสาววชิราลักษณ์ แสงเลิศศิปชัย รองกรรมการผู้จัดการ-สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ และนายธวัชชัย ทองดี ผู้อำนวยการอาวุโส-สายงานพัฒนาธุรกิจ