SPRIME แจกกำไร 5% จุดเด่นเพียบ เล็งเพิ่มกองทรัสต์แตะ 1 หมื่นล.

SPRIME แจกกำไรวันแรก คาดกองทรัสต์ให้ผลตอบแทนปีแรก 7% ชูจุดเด่นสัญญาเช่าอาคารซันทาวเวอร์ส 30 ปี ลูกค้าเหนียวแน่น 61 ราย อัตราการเช่า 93% S มีแผนนำสินทรัพย์ของสิงห์ คอมเพล็กซ์ เพิ่มขนาดเป็นประมาณ 1 หมื่นล้านบาทปี 63 เพิ่มเกือบเท่าตัวจากปัจจุบัน ตั้งเป้า 5 ปีถึง 2 หมื่นล้านบาท บริษัทสิงห์ เอสเตทคาดลงทุน SPRIME เพิ่มจาก 20% เป็น 30%

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพร์ม โกรท(SPRIME)เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกวันที่ 23 ม.ค.2562 ราคาเปิดที่ 10.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท และเคลื่อนไหวบริเวณ 10.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทน 4% จากราคาไอพีโอที่ 10 บาทต่อหน่วย

นริศ เชยกลิ่น

นายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท (S) เปิดเผยว่า SPRIME ทรัสต์กองแรกของ S ราคาวันแรกสูงกว่าไอพีโอที่ 10 บาท เนื่องจากเป็นทรัสต์ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันจองซื้อมากกว่า 7 เท่าของจำนวนที่จัดสรร เพราะสินทรัพย์ที่ SPRIME เข้าลงทุนในสิทธิการเช่าคืออาคารสำนักงาน ซันทาวเวอร์ส มีความโดดเด่นด้านทำเลที่ตั้ง อยู่ใกล้กับระบบขนส่งมวลชนและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

นายนริศ กล่าวว่า บริษัทฯมีแผนที่จะนำสินทรัพย์ของสิงห์ คอมเพล็กซ์ เข้าไปรวมอยู่ใน SPRIME ในปีหน้า ทำให้สินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากขณะนี้อยู่ประมาณ 5,717 ล้านบาท แต่ยังไม่สรุปว่าจะใช้อาคารสำนักงานหรือพื้นที่ที่ให้ลูกค้าเช่า และรอให้อัตราการเช่าปรับขึ้นมาอยู่ในระดับ 90% ก่อน คาดว่าจะเกิดขึ้นปลายปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 85% และมีแผนจะสินทรัพย์ประเภทอาคารสำนักงานเข้ากองเพิ่มเติม คาดว่าใน 5 ปีข้างหน้า สินทรัพย์จะเพิ่มเป็น 2 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัท สิงห์ เอสเตท (S)อาจจะมีการเพิ่มสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนใน SPRIMEจากปัจจุบันถืออยู่ 20% เดิมมีความตั้งใจจะลงทุนทั้งหมด 30% แต่นักลงทุนสถาบันเกรงว่ามีสภาพคล่องน้อย บริษัทจึงลงทุนเพียง 20%

นายเกตุกร เขมธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส รีท แมนเนจเม้นท์ กล่าวว่า จุดเด่นของ SPRIME คือการเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารซันทาวเวอร์ เป็นเวลา 30 ปี และมีอัตราการเช่าพื้นที่ในระดับที่สูง คาดภาพรวมธุรกิจออฟฟิศให้เช่าในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานในพื้นที่กรุงเทพฯ ในปี 2560 ถึงสิ้นไตรมาส 1/2561 มีอัตราการเช่าพื้นที่รวม กว่า 8.09 ล้านตารางเมตร คิดเป็น 92.70%ของพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่ารวมกว่า 8.78 ล้านตารางเมตร

“เราประมาณการว่ากองทรัสต์จะมีอัตราเงินจ่ายและการจ่ายประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ปีแรก (1 ม.ค.-31 ธ.ค. 2562) ประมาณ 7% ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเมื่อเปรียบเทียบกับกองทรัสต์ที่ลงทุนอาคารสำนักงานให้เช่าในปัจจุบัน

นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า อาคารสำนักงานซันทาวเวอร์ มีผลการดำเนินงานที่ดี มีผู้เช่าจำนวน 61 ราย ในปี 2558-2560 อัตราการเช่าสูงกว่า 93% รายได้ค่าเช่าและบริการเติบโต เฉลี่ยเกือบ 7% ต่อปี ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561 คิดค่าเช่า 572 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน