“แอสเซท พลัส” เล็งตั้งกองซื้อ Hedge Fund ระดับ TOP3 ของโลก

บลจ.แอสเซท พลัส เผยปีนี้อาจมีเซอร์ไพร้ส! เป็น บลจ.เดียวในเอเชียที่ได้สิทธิลงทุนใน Hedge Fund ระดับ TOP3 ของโลก เอาใจลูกค้าพอร์ต 30 ล้านบาท ตั้งเป้าปีนี้เพิ่ม AUM 6,000 ล้านบาท ชดเชยเทอมฟันด์ที่หายไป

รัชต์ โสดสถิตย์

นายรัชต์ โสดสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แอสเซท พลัส เปิดเผยว่า ในปีนี้มีแผนจะออกกองทุนใหม่ประมาณ 3-4 กองทุน จากทั้งหมด 12 กองทุนที่อยู่ระหว่างการศึกษาและรอจังหวะที่เหมาะสม เช่น กองทุนหุ้นญี่ปุ่น โดยเน้นหุ้นขนาดกลางและเล็ก กองทุนหุ้นกลุ่ม Healthcare รูปแบบใหม่ และกองทุนหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security)

“เราจะออกกองทุนตอนที่คนไม่อยากซื้อ เหมือนที่ออกกองทุนแอสเซทพลัส อินเดีย ไดนามิกส์ อิควิตี้ (ASP-INDIA) เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งยอดขายไม่มากนัก แต่ให้ผลตอบแทนที่ดี” นายรัชต์ กล่าว

นายคมสัน ผลานุสนธิ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บลจ.แอสเซท พลัส เปิดเผยอีกว่า ในช่วงไตรมาส 2-3 คาดว่าจะสามารถเปิดขายกองทุนที่เข้าไปลงทุนใน Hedge Fund ที่มีชื่อเสียงและสร้างผลตอบแทนได้ติด TOP3 ของโลก

คมสัน ผลานุสนธิ

“ไตรมาส 2-3 เราจะมี Big Surprise สำหรับนักลงทุนที่มีพอร์ตลงทุนประมาณ 30 ล้านบาท โดยการเป็นกองทุนเดียวในเอเชียที่ได้สิทธิเข้าลงทุนใน Hedge Fund กองทุนนี้ นอกจากนี้ในไตรมาส 1 เราคาดว่าจะออกกองทุนลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก โดยจะเป็น บลจ.แรกที่เป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โดยตรงไม่ใช่รีทในตลาดหุ้น รวมทั้งออกกองทุน Healthcare ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่” นายคมสัน กล่าว

นอกจากนี้ นายรัชต์ กล่าวถึงสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ในปี 2562 ว่า ตั้งเป้าหมายเพิ่ม AUM 20% หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

“เมื่อปี 2561 AUM เราไม่ได้เติบโต เพราะเป็นปีที่เราปรับหน้าตากองทุน โดยไม่ออกเทอมฟันด์ใหม่มาทดแทนเทอมฟันด์เดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอน ซึ่งทำให้มูลค่ากองทุนกลุ่มนี้ลดลงไปประมาณ 5,000 ล้านบาท จากที่เคยมีมูลค่ารวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และทำให้สัดส่วนกองทุนหุ้นเพิ่มมาเป็น 50% ขณะที่ บลจ.อื่นจะมีกองทุนหุ้นเฉลี่ยอยู่ประมาณ 20% เท่านั้น” นายรัชต์ กล่าว