“หมอเฉลิม”สร้าง BCH กำไรนิวไฮทุกปี ลงทุน JKN ร่วมแชร์ไอเดีย โตอีกไกล

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ เจ้าของและผู้บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) หรือกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ กระโดดเข้าไปซื้อหุ้นบิ๊กล็อตบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย หรือ JKN จาก “จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” จำนวน 4 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 13.30 บาท มูลค่า 53.20 ล้านบาท และซื้อจาก “พิมพ์อุมา จักราจุฑาธิบดิ์” อีก 7 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 11.80 บาท เป็นเงิน 82.60 ล้านบาท เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา เกิดคำถาม และต้องการคำตอบว่า”หมอเฉลิม”เข้าไปซื้อทำไม? จะนำธุรกิจบันเทิง มา Synergy กับธุรกิจโรงพยาบาลได้อย่างไร แต่จะไม่ทำอะไรเลยก็คงเป็นไปไม่ได้สำหรับ “หมอเฉลิม” ซึ่งมักจะเต็มที่สำหรับการลงทุนทุกเรื่อง จนประสบความสำเร็จ ในการสร้างกำไรนิวไฮของ BCH มาตลอดหลายปี

“หมอเฉลิม” ตอบสั้นๆ ว่า “ผมชอบทำหลากหลายอาชีพ”

ครั้งแรกที่เข้าไปซื้อหุ้น JKN ตอนบริษัทเสนอขายหุ้นครั้งแรกเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอเมื่อปลายปี 2560 จนถึงขณะนี้ก็ยังถือหุ้นไอพีโอเอาไว้ และตัดสินใจซื้อเพิ่ม เพราะเห็นว่าธุรกิจมีโอกาสที่จะเติบโตต่อไปได้ และคุณแอน (จักรพงษ์) เป็นคนเก่งมาก เคยทำงานที่แกรมมี่ และเป็นนักวางแผนที่มีเป้าหมายการดำเนินธุรกิจชัดเจน ในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากลิขสิทธิ์คอนเทนต์เพื่อนำองค์กรก้าวสู่ผู้นำในภูมิภาคอาเซียน

ผมเข้าไปถือหุ้น JKN ก็ไม่ได้ต้องการเข้าไปบริหารงาน แต่ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่า จอทีวีสีดำ สร้างละครตอนละ 2 แสน 4 แสนและ 6 แสนบาท ถ้าไม่ติดก็เจ๊ง เราซื้อมาสำเร็จรูป ขายต่อ เดินมาถูกทางแล้ว แต่เพิ่มวาไรตี้ อีกหน่อย

“การซื้อคอนเทนต์หนังแขก ตอนนี้แขกจ๋ามากไป เพิ่มคอนเทนต์ในเอเชียเป็นโอกาส แต่ตอนนี้เอาคอนเทนต์ ฟิลิปปินส์ มาใช่หรือไม่ ที่ผ่านมา หนังเกาหลี เราเอาเรื่อง แดจังกึมมาฉาย ตอนนี้ก็ต้องไปดูของจีน และเกาหลี เลือก ดีๆ ขึ้นมา เวลาฉายทุกช่อง จะไม่รู้สึกซ้ำกัน เหมือนหนังอินเดีย”

JKN เป็นคอนเทนต์โพไวเดอร์ เราเอาคอนเทนต์ ดังๆ ของไทยไปขายข้างนอก มองถึงตลาดในประเทศ ลาว อาเซียน และอินโดนีเซีย ก็เริ่มซื้อแล้ว

รศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ (ซ้าย) จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ (ขวา)

เจเคเอ็นฯปรับเปลี่ยนธุรกิจอีกนิด จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อีกมาก….

ส่วนเรื่องโรงพยาบาล มีกำไรเติบโตขึ้นทุกปี(นิวไฮ) ผมใช้หลักการในการลงทุนสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ และยกระดับโรงพยาบาลที่เปิดมานาน เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

“โรงพยาบาลที่เปิดมาแล้ว ต้องมีการ Upgrade ทางกายภาพ ให้โรงพยาบาลสะอาด ต้องลงทุนปรับปรุงสถานที่ พัฒนาบุคคลากรและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องลงทุนเครื่องมือการแพทย์ที่ทันสมัย”

ขณะเดียวกัน ต้องสร้างรายใหม่ คือการลงทุนสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ ตอนนี้กำลังก่อสร้างโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อรัญประเทศ ในปีนี้พร้อมจะเปิดให้บริการ กลุ่มลูกค้าเงินสดชาวไทยและชาวกัมพูชา

ในปีหน้าโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เวียงจันทน์ ก็จะเปิดให้บริการเช่นกัน

“เราเป็นโรงพยาบาลเอกชนรายแรกที่เข้าไปลงทุนที่เวียงจันทน์ รัฐบาลาวได้ให้การสนับสนุนเต็มที่ เราได้รับการส่งเสริมการลงทุนด้วย นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเปิดอีกหลายแห่ง”

บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอลสามารถสร้างกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี เกิดจากการจัดพอร์ตธุรกิจได้สุดยอด สร้างโรงพยาบาล 4 แบรนด์ รองรับกลุ่มลูกค้าแตกต่างกัน และรายได้ส่วนหนึ่งค่อนข้างมั่นคงจากโครงการประกันสังคม มีรายได้จากทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม โมเดลธุรกิจแตกต่างจากโรงพยาบาลบางแห่งที่มีแบรนด์เดียว หรือมีโรงพยาบาลเปิดให้บริการเพียงไม่กี่แห่ง

น่าแปลกใจที่กำไรสามารถสร้างสถิติสูงสุดใหม่ทุกปี ทำไมราคาหุ้นกลับลดลง อาจจะยังคงได้รับผลกระทบจากการควบคุมราคายา ปัจจุบันหุ้น BCH ซื้อขายที่ระดับพี/อี ต่ำกว่าในอดีต นับเป็นหุ้นอีกตัวหนึ่งที่น่าพิจารณาเก็บเข้าพอร์ตลงทุน…