เมืองไทยประกันชีวิต เปิดแผนธุรกิจ ปี 62 ตั้งเป้าบริษัทประกันนวัตกรรม

“เมืองไทยประกันชีวิต” เปิดแผนปี 62 ชูกลยุทธ์ ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ผู้นำนวัตกรรม ปลดล็อกข้อจำกัดการทำประกันชีวิตและสุขภาพ

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต ( MTL ) เปิดเผยแผนการดำเนินงานปี 2562 ว่า บริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับใหม่เติบโต 26% จากปี 61 ที่มีเบี้ยรับใหม่ 22,773 ล้านบาท และเบี้ยประกันภัยปีต่อไปอยู่ที่ 71,694 ล้านบาท จากเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 94,467 ล้านบาท


สำหรับปี 2562 เน้นการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบัน ซึ่งเน้นรูปแบบเฉพาะตัว ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ลูกค้ามากขึ้น เน้นขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน และปลดล็อคข้อจำกัดในการทำประกันชีวิตและสุขภาพ(Health Revolution) ที่มอบความคุ้มครองและสร้างความอุ่นใจที่มากขึ้น ทั้งการเพิ่มเติมสวัสดิการที่ลูกค้ามีอยู่แล้ว หรือการดูแลในเรื่องของค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลที่ครอบคลุมมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงค่าเบี้ยประกันภัยที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ในการดูแลเรื่องสุขภาพของลูกค้าแต่ละคน (Dynamic Pricing)

สำหรับการทำตลาด ยังทำตลาดหลากหลายช่องทา เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม มุ่งให้ตัวแทนเป็นผู้ออกแบบวางแผนการเงินให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละราย รวมถึงการขายผ่านช่องทางธนาคาร โบรกเกอร์ ผ่านออนไลน์

นายสาระ กล่าวอีกว่า การขายแบบประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครอง ยังเป็นสัดส่วนหลักของบริษัท 63% ส่วนที่เหลือ 27% เป็นแบบประกันประเภทอื่น ๆ โดยเบี้ยประกันชีวิตสุขภาพและโรคร้ายแรง มีเป้าเติบโต 76% และเบี้ยประกันชีวิตควบหน่วยลงทุนโต 96%

“ MTL คงเน้นทำตลาดแบบหลากหลายช่องทาง (Multi Distribution Channel) เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างครอบคลุมและเหมาะสมกับคนทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางตัวแทนที่มุ่งสู่การเป็นผู้ออกแบบทางการเงิน (Life Planner) ที่สามารถออกแบบให้คำปรึกษา และวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมแก่ลูกค้าแต่ละราย การขายผ่านช่องทางธนาคาร โบรกเกอร์ รวมไปถึงการขายแบบประกันออนไลน์ เน้นขยายช่องทางการเข้าถึงลูกค้าผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น KPlus, Line Pay และ Shopee ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการให้บริการด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ (Digital Insurer)”นายสาระ กล่าว

กรรมการผู้จัดการ กล่าวถึง การทำธุรกิจในต่างประเทศเป็นกลยุทธ์หลักของบริษัท คาดว่าในสิ้นปีนี้สำนักงานตัวแทนที่เมียนมาจะยกระดับทำธุรกิจขายประกันได้เต็มรูปแบบ โดยร่วมทุนกับบริษัทพันธมิตรท้องถิ่นในเมียนมาเช่นเดียวกับสาขาในลาว เวียดนาม และกัมพูชา ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการศึกษาการขยายธุรกิจไปยังอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมา การทำธุรกิจที่เวียดนามและกัมพูชาเติบโตเฉลี่ยปีละ 30% ส่วนที่ลาวยังมีสัดส่วนที่น้อย เนื่องจากเพิ่งเริ่มเข้าไปทำธุรกิจ

ปัจจุบัน MTL มีสินทรัพย์ 480,000 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้การลงทุน 1.8 หมื่นล้านบาท และกำไรเติบโตจากปี 2560 ซึ่งมีกำไร 8,600 ล้านบาท

สำหรับการคุมราคายา เวชภัณฑ์ นั้น นายสาระ กล่าวว่า ขึ้นกับต้นทุน ไม่สามารถบอกขณะนี้ได้ว่าจะมีผลกับเบี้ยประกันหรือไม่