สมาคมบลจ.ลั่นคดีไม่เกี่ยวบริษัท BA-BDMS แฉไม้ตายมัดตัว”หมอเสริฐ”

ผู้บริหาร BA-BDMS ลาออกทันทีเป็นการตัดสินใจถูกต้อง สมาคมบลจ.หารือภายในสมาชิก สรุปคดีเป็นกรณีบุคคล บริษัทไม่เกี่ยวข้อง ให้แต่ละกองทุนตัดสินใจซื้อขายได้เอง คนวงการตลาดทุนเผย ตลาดหลักทรัพย์-สำนักงานก.ล.ต.มีหลักฐานแน่น ก่อนตัดสินใจลงโทษ โดยเฉพาะคนดังต้องเข้มพิเศษ เผยการซื้อขายหุ้นของ”หมอเสริฐ”เข้าเกณฑ์การสร้างราคา พบออเดอร์จำนวนมากจับคู่กับบุคคลในกลุ่มอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคา-ปริมาณผิดปกติ

กรณี ผู้บริหารบริษัทการบินกรุงเทพ(BA) และบริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) นำโดยนายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประกาศลาออกทันที หลังมีข่าวเรื่องสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่ง เกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นของ BA โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 499.45 ล้านบาท เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ส่งผลให้ราคาหุ้นทั้งสองบริษัทฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ BDMS ปรับตัวขึ้นเหนือราคาที่เคยซื้อขายก่อนปรากฎข่าวลบ จากระดับ 23.80 บาทมาปิดที่ 24.10 บาท ส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และสมาคมบลจ.มีการหารือภายในสมาชิกแล้วสรุปว่า เป็นกรณีส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท ซึ่งผู้ที่ถูก ก.ล.ต.สั่งปรับได้ลาออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารแล้ว หลังจากนี้แต่ละกองทุนก็คงมีการติดตามดูผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท เป็นเรื่องของแต่ละบลจ.ที่จะประเมินว่ามีผลกระทบมากน้อยเพียงใด


อย่างไรก็ตาม บริษัททั้งสองแห่งแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ผู้บริหารพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ต่อไป แหล่งข่าวจากวงการตลาดทุนกล่าวว่า ตามขั้นการทำงานของตลาดหลักทรัพย์และสำนักงานก.ล.ต. กรณีที่สำนักงานก.ล.ต.จะใช้มาตรการลงโทษทางแพ่ง เกี่ยวกับการสร้างราคาหุ้น จะต้องดำเนินการอย่างละเอียด รอบคอบและรัดกุมทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การติดตามและตรวจสอบการซื้อขายหุ้นของตลาดหลักทรัพย์ และเมื่อได้ข้อสรุปว่ามีการกระทำความผิดแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ก็จะส่งข้อมูลให้คณะอนุกรรมการกฎหมายตรวจสอบความถูกต้องอีกขั้นตอนหนึ่ง ก่อนส่งต่อให้สำนักงานก.ล.ต.ตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป

“ทั้งสองหน่วยงานมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดแล้วก่อนตัดสินใจลงโทษ เมื่อตลาดหลักทรัพย์พบว่ามีการทำผิดจริง ต้องส่งให้คณะอนุกรรมการกฎหมาย ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่มีความรู้เรื่องกฎหมายเป็นอย่างดี อาทิ อัยการ ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ก่อนที่จะส่งต่อให้สำนักงานก.ล.ต.ทำการตรวจสอบเชิงลึกก่อน หากไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนคงไม่ประกาศข่าวลงโทษผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะผู้มีชื่อเสียงจะต้องเพิ่มความรัดกุมมากยิ่งขึ้น เพราะหากผิดพลาดแล้วจะสร้างผลกระทบในวงกว้าง”แหล่งข่าวกล่าว


สำหรับหลักฐานที่พบและตัดสินว่ากลุ่มนายแพทย์ปราเสริฐเข้าข่ายการกระทำความผิดในเรื่องการสร้างราคาหุ้น BA แหล่งข่าวกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ตรวจพบการซื้อขายหุ้น BA ของกลุ่มนี้ผิดปกติ โดยมีการส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะต่อเนื่อง และออเดอร์จับคู่ซื้อขายกันหลายรายการ ในราคาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีสภาพการซื้อขายหุ้นผิดไปจากปกติ โดยไม่มีเหตุผลสนับสนุน

“คงไม่มีเหตุบังเอิญที่ออเดอร์ซื้อขายหุ้น BA จะจับคู่กันเองของบุคคลในกลุ่มนี้ ทั้งจำนวน และราคาเดียวกัน หากไม่ตั้งใจ”แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับราคาหุ้น BDMS ที่ปรับตัวลงแรง นาย อัฐ ทองแตง กรรมการบริษัท รายงานว่าวันที่ 24 ม.ค. 2562 ได้ซื้อหุ้นจำนวน 3 แสนหุ้น ในราคาหุ้นละ 23.60 บาท รวมเป็นเงิน 7.08 ล้านบาท

ส่วน BA บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นบริษัทคืนจากตลาดหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่องวันที่ 25 ม.ค. ซื้อจำนวน 2 แสนหุ้น ราคาหุ้นละ 12.10 บาท เป็นเงิน 2.42 ล้านบาท จนถึงปัจจุบันซื้อหุ้นจำนวน 36.05 ล้านหุ้น สัดส่วน 1.72% เป็นเงิน 442.98 ล้านบาท