EA กดปุ่ม COD “โครงการหนุมาน” จ.ชัยภูมิ หนุนกำลังผลิต 494 MW

EA เดินเครื่อง COD โรงไฟฟ้าพลังงานลม “โครงการหนุมาน” จ.ชัยภูมิ ล็อตแรก หนุนกำลังการผลิตไฟฟ้าโซลาร์ ฟาร์มและวินด์ ฟาร์ม ขยับขึ้นแตะ 494 MW ก่อนทยอย COD ส่วนที่เหลือ เร่งเดินหน้าสร้างโรงงานแบตเตอรี่ คาดเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในปีนี้

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมาน จ.ชัยภูมิ ซึ่งประกอบไปด้วยโครงการย่อย 5 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวมกัน 260 เมกะวัตต์ ได้เริ่มทะยอยจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 โครงการหนุมาน 1 ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ และ โครงการหนุมาน 8 ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์

อมร ทรัพย์ทวีกุล

ทั้งนี้ส่งผลให้ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม (รวมกับโครงการหาดกังหัน) ทั้งสิ้น 216 เมกะวัตต์ ซึ่งเมื่อรวมกับกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 4 แห่ง อีก 278 เมกะวัตต์แล้ว จะเป็นกำลังการผลิตรวม 494 เมกะวัตต์ สำหรับโครงการหนุมานส่วนที่เหลืออีก 3 โครงการย่อย จะทะยอยจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์เป็นลำดับจนครบทั้ง 260 เมกะวัตต์ ในไม่ช้า ซึ่งจะส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของบริษัทฯ ครบ 664 เมกะวัตต์

“ภาพรวมในปี 2562 นี้ บริษัทจะเติบโตตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และมุ่งพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ และโครงการใหม่ๆ โดยได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว ได้แก่ ธุรกิจกักเก็บพลังงานไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้ชื่อ MINE Mobility และธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า EA Anywhere ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจไบโอดีเซลที่เรียกว่า กรีนดีเซลและพีซีเอ็ม จะเห็นได้ว่า จากนโยบายการประกอบธุรกิจด้านพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นตัวขับเคลื่อนนั้น บริษัทได้ดำเนินการอย่างจริงจัง และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปี 2562 นี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญอย่างยิ่งของ EA ในการข้ามจากธุรกิจเดิมที่อยู่ตัวแล้ว ไปเติบโตในธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น ซึ่งจะทะยอยเริ่มเห็นผลที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ในปลายปีนี้” นายอมร กล่าว