BANPU เพิ่มงบลงทุนก๊าซเฉียด 1 หมื่นล้าน มุ่งพลังงานครบวงจร

“บ้านปู” ตั้งงบลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมอีก 300 ล้านเหรียญฯ ในปี 2562 หลังจากทุ่มลงทุนกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท ลงทุนในแหล่งก๊าซ มาร์เซลลัส ติด 1 ใน 20 ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในมลรัฐเพนซิลเวเนีย

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับธุรกิจก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมในปีนี้ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9,750 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อต้นปีนี้ได้เปิดสำนักงาน ณ แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติแห่งแรกของบริษัทในสหรัฐฯ บริหารจัดการแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ พร้อมมองหาโอกาสการลงทุนเพิ่มเติม

” บริษัทพร้อมที่จะเติบโตในธุรกิจพลังงานแบบครบวงจรอย่างยั่งยืน โดยก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้จากโรงงานแห่งแรกของบริษัทในสหรัฐฯจะถูกส่งไปยังระบบท่อและส่งขายภายในประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ”นางสมฤดีกล่าว

BANPU เป็นบริษัทไทยแห่งแรกที่เข้าลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา ลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติมาร์เซลลัส ในบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของมลรัฐเพนซิลเวเนีย ถือครองผลประโยชน์ในก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ในฐานะผู้ดำเนินการผลิตกว่า 80% และนับเป็น 1 ใน 20 ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในมลรัฐเพนซิลเวเนีย มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 200 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน รวมมูลค่าการลงทุนทั้งหมด 522 ล้านเหรียญสหรัฐ ประมาณ 16,965 ล้านบาท

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทที่ดำเนินธุรกิจใน 10 ประเทศ ครอบคลุม 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน (ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การตลาด การค้า โลจิสติกส์ และการจัดหาเชื้อเพลิง และสายส่ง) กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน (โรงไฟฟ้าจากพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป และจากพลังงานทดแทน) และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน (ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร ระบบจัดเก็บพลังงาน และระบบการจัดการเทคโนโลยีพลังงาน) ทั้งนี้ ยังเป็นการดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ Greener & Smarter ที่เรามุ่งเน้นมาโดยตลอด เพื่อสร้างประโยชน์ที่ยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง ขยายธุรกิจของเราให้เติบโต พร้อมเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้อยู่เสมอ