WHA ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 70% รุกเวียดนาม

WHA วางแผนธุรกิจปีนี้โตก้าวกระโดด วางเป้ารายได้และส่วนแบ่งกำไรโตกว่า 70% และมีแผนขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT อีก 5,750 ล้านบาท จะรุกธุรกิจในเวียดนามเพิ่ม ลั่นแผน 5 ปีตั้งป้ารายได้โตเฉลี่ย 15% วางงบลงทุน 4.5 หมื่นล้านบาท

น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป (WHA) เปิดเผยว่า ในปี 2562 นี้ผลดำเนินงานจะเติบโตอย่างมาก ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้และส่วนแบ่งกำไรเพิมขึ้นกว่า 70% จากปีก่อน ซึ่งมาจากธุรกิจนิคมอุตสาหรรม ธุรกิจโลจิสติกส์ และธุรกิจสาธารณูปโภคที่เติบโต ส่วนธุรกิจดิจิทัลเพิ่งเริ่มดำเนินงาน ยังสร้างรายได้ไม่มาก

โครงสร้างรายได้ปีนี้จะมาจากธุรกิจโลจิสติกส์ 50% ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม 29% ธุรกิจสาธารณูปโภค 19% ที่เหลือจะเป็นธุรกิจดิจิทัล


น.ส.จรีพร กล่าวว่า แผนธุรกิจในปีนี้ด้านโลจิสติกส์จะขยายพื้นที่คลังสินค้าพรีเมี่ยมอีก 200,000 ตารางเมตร(ตร.ม) ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่รวม 2,500,000 ตร.ม. ธุรกิจนี้มีการเติบโตอย่างมาก เพราะนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน ในไทย ขณะที่บริษัทก็ได้ร่วมทุนกับเจดีดอทคอม

ส่วนธุรกิจด้านนิคมอุตสาหกรรมบริษัทตั้งเป้าขายที่ดิน 1,600 ไร่ แบ่งเป็นที่ดินในไทย 1,400 ไร่ และเวียดนาม 200 ไร่ เชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าเพราะขณะนี้มีลูกค้าที่ทำสัญญาจะซื้อแล้ว 285 ไร่ในไทยภายในไตรมาสแรกปีนี้ สาเหตุที่ธุรกิจเติบโตมาจากโครงการอีอีซีของภาครัฐ ทำให้ได้รับความสนใจจากต่างชาติ

ในปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดนิคมอุตสาหรรมในไทยเพิ่มอีก 1 แห่ง ที่ร่วมกับบริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) ทำให้มีจำนวน 11 แห่ง มีที่ดินรวม 68,500 ไร่ โดยนิคมอุตสาหรรมของบริษัท 10 แห่งอยู่ในไทย และอีก 1 แห่งอยู่ในเวียดนาม

“ปีนี้บริษัทจะเข้าลงทุนในเวียดนามเพิ่มขึ้น โดยจะเข้าไปทำธุรกิจด้านโลจิสติกส์ รวมถึงมีแผนทำนิคมอุตสาหกรรมแห่งที่สองอีกด้วย สาเหตุที่สนใจเข้าลงทุนเวียดนาม เพราะเวียดนามมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี รวมถึงต้นทุนถูก และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ทำให้เงินลงทุนจีนส่วนหนึ่งเข้าไปลงทุนในเวียดนาม”น.ส.จรีพร กล่าว

บริษัทยังมีแผนจะขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT ปลายปีนี้อีกจำนวน 5,750 ล้านบาท จากปัจจุบันมีขนาดกองทุน 49,600 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะออกหุ้นกู้มูลค่า 7 พันล้านบาทในปีนี้ เพื่อเป็นการลดต้นทุนทางการเงิน

สำหรับงบลงทุนในปีนี้อยู่ที่กว่า 9 พันล้านบาท ซึ่งจะนำไปใช้ขยายธุรกิจโลจิสติกส์ ประมาณ 40% ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม 30% ธุรกิจสาธารณูปโภค 20% ที่เหลือในธุรกิจดิจิทัล ซึางขณะนี้มีดาต้าเซ็นเตอร์ 4 แห่ง

น.ส.จรีพร กล่าวว่า บริษัทได้วางแผนช่วง 5 ปีนับตั้งแต่ปี 2561-2565 จะมีรายได้เติบโตเฉลี่ยปีละ 15% จะใช้เงินลงทุนมากกว่า 45,000 ล้านบาท และจะมี EBITDA MARGIN มากกว่า 50%

ด้านนายวิเศษ จูงวัฒนา ปรธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) กล่าวว่า ในปีนี้จะเน้นการเข้าไปลงทุนในเวียดนามเพิ่มขึ้น โดยมีแผนที่จะเข้าไปทำธุรกิจนำประปา เพราะมองว่าอุตสาหกรรมในเวียดนามยังโต และความต้องการใช้ไฟฟ้าและน้ำยังมีอีกมาก

ส่วนธุรกิจในไทย ในปีนี้ตั้งเป้าจะเพิ่มการผลิตน้ำ 120 ล้านลบ.ม. จากปีก่อนอยู่ที่ 105 ล้านลบ.ม. ส่วนธุรกิจไฟฟ้าตั้งเป้าจะเพิมกำลังการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัดส่วนถือหุ้นเป็น 570 เมกะวัตต์(MW) จากปีก่อนอยู่ที่ 521 MW

นายวิเศษ กล่าวอีกว่า บริษัทได้รับข้อเสนอจากบริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW) ที่จะขายหุ้นบริษัท โกลว์เอสพีพี 1 ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล ยังไม่มีข้อสรุป