หยวนต้า-กิมเอ็งมองGPSCแพงไป

GPSC กำไรนิวไฮ ไม่เซอร์ไพร์ “หยวนต้า” ให้เแค่เก็งกำไร “เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” ให้ “ซื้อ” ราคาหุ้นสูงกว่าราคาเป้าหมายที่ให้ปีนี้แล้ว

บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) แนะนำให้เพียง “ซื้อเก็งกำไร” บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ให้ราคาเป้าหมาย 65 บาท/หุ้น สูงกว่าราคาในตลาดที่ซื้อขายในปัจจุบัน 78.75 บาท

GPSC ประกาศกำไรทำสถิติใหม่ตามคาด ที่ 922 ล้านบาท กำไรปกติคิดเป็น 22%ของประมาณการทั้งปี แนวโน้มขยายตัวทุกไตรมาสเมื่อเปรียยเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน แต่เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้ในประมาณการและราคาเหมาะสมแล้ว แต่มีบางโครงการที่ตลาดให้ความสนใจอย่าง โรงงานแบตเตอรี่ และ โครงการโรงไฟฟ้าใหม่ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนในแง่เชิงพาณิชย์และกรอบเวลา ถือเป็นความเสี่ยงต่อประมาณการ ต้องรอความชัดเจน

“เราคงประมาณการกำไรปกติปีนี้ 4,200 ล้านบาท เติบโตได้ 27% แม้ไม่มีกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่เพิ่มเข้ามาในปีนี้ก็ตาม”บล.หยวนต้าระบุ

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) วิเคราะห์ GPSC ใกล้เคียงที่คาด กำไรจากการดำเนินงานไตรมาส 2มีแนวโน้มปรับขึ้นตามฤดูกาลที่โรงไฟฟ้าส่วนใหญ่จะได้รับค่าไฟ เพิ่มขึ้นตามสัญญาในช่วงฤดูร้อนที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในรอบปี

อย่างไรก็ตามราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมากกว่าราคาเป้าหมายที่ 53 บาท จากโอกาสได้กำลังการผลิตใหญ่จากกลุ่มปตท. ทั้งจากการซื้อสัดส่วนหรือลงทุนก่อสร้างเพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจของกลุ่มในอนาคต รวมถึงประเด็นการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นโอกาสในอนาคตที่ยังไม่ถูกรวมในคาดการณ์ เราแนะนำ ถือ แต่ในเชิงกลยุทธ์ มองว่า BGRIM น่าสนใจกว่า

“เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิไว้ที่ 3,601 ล้านบาท ไตรมาส 1 คิดเป็น 25.6% ของประมาณการ ”