ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อหลังสหรัฐฯ คว่ำบาตรเวเนซุเอลา

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อ WTI ขยับ 0.92 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หลังสหรัฐฯ คว่ำบาตรบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา

บริษัท ไทยออยล์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นจากความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา (PDVSA) เพื่อเป็นการกดดันรัฐบาลของเวเนซุเอลาภายใต้การนำของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร โดยการคว่ำบาตรนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาที่มีการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ราว 500,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุน หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 25 ม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 919,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลด 2.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับคาดการ์ณ

อย่างไรก็ตามตลาดยังคงกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังจีนเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDp) ปี 61 อยู่ที่ 6.6% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนที่ต่ำที่สุดในรอบ 28 ปี และอัตราการว่างงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4.9% ในเดือน ธ.ค. 61

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันที่ 30 ม.ค.62 อยู่ที่ 54.23 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.92 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรลหรือ 1.70% ส่วนเบรนท์ 61.65 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.33 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล