โอนเงินตปท. สุดโหดถูกโขก 7-10% ธปท.ผ่อนกฎหวังลดค่าธรรมเนียม

แบงก์ชาติ ระบุ คนไทยเจอโขกค่าธรรมเนียมโอนเงินต่างประเทศสุดโหด 7-10% ค่าเฉลี่ยทั้งโลกอยู่ที่ 4.64% ผ่อนกฎเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่เข้าตลาดมากขึ้น เพิ่มการแข่งขัน หวังลดค่าธรรมเนียมลง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันค่าธรรมเนียมการโอนเงินระหว่างประเทศของประชาชนรายย่อยผ่าน ธนาคารพาณิชย์และตัวแทนโอนเงินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7% แต่ในการโอนไปยังบางประเทศอาจสูงถึง 10% ซึ่งสูงกว่าหลายประเทศในภูมิภาค จึงเปิดเสรีการประกอบธุรกิจโอนเงินระหว่างประเทศมากขึ้น

ในปัจจุบันการโอนเงินระหว่างประเทศต้องโอนผ่านธนาคารพาณิชย์ หรือ ตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ (Money Transfer Agent) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่เพียง 5 รายเท่านั้น

ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2562 เป็นต้นไป ธปท. ผ่อนคลายคุณสมบัติของผู้ประกอบธุรกิจโอนเงินระหว่างประเทศ จากเดิมคนไทยต้องมีสัดส่วนถือหุ้น 3 ใน 4 เหลือ 1 ใน 4 เพื่อเปิดโอกาส ให้ผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ๆ สามารถเข้ามาให้บริการได้มากขึ้น ซึ่งจะทําให้เกิดการแข่งขันที่มากขึ้น และจะช่วยลดค่าธรรมเนียมโดยรวมลง

ทั้งนี้ เนื่องจากการประกอบธุรกิจโอนเงินระหว่างประเทศจําเป็นต้องอาศัยเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ การเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ที่มีเครือข่ายที่ครอบคลุมในหลายประเทศ จะช่วยให้เกิดการแข่งขันและ มีการนําเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาให้บริการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคนไทยโดยรวม

การเปิดเสรีการประกอบธุรกิจโอนเงินระหว่างประเทศในครั้งนี้จะช่วยให้ประชาชนรายย่อย เช่น คนไทยที่ทํางานในต่างประเทศที่ต้องส่งเงินกลับให้ครอบครัว แรงงานต่างด้าวในไทยที่ต้องส่งเงินกลับ ผู้ประกอบการ SME ด้านท่องเที่ยว โรงแรม หรือ SME ที่ค้าขายผ่าน E-Commerce รวมทั้งผู้ที่ค้าขายตาม แนวชายแดน มีต้นทุนการโอนเงินและการทําธุรกิจที่ถูกลง รวมทั้งจะส่งเสริมให้การค้าชายแดนของประเทศ มีความคล่องตัวและเติบโตมากขึ้น

นอกจากนี้ ธปท. ยังผ่อนคลายหลักเกณฑ์เพิ่มเติมเพื่ออํานวยความสะดวกสําหรับการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องมาแสดงตน ณ สถาน ประกอบการ ซึ่งจะทําให้การทําธุรกรรมสะดวก คล่องตัว ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น

การเปิดเสรีครั้งนี้เป็นหนึ่งในมาตรการของ ธปท. เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนและผู้ประกอบการ รายย่อยได้รับบริการทางการเงินด้วยต้นทุนถูกลง สะดวก และทั่วถึงมากขึ้น เช่นเดียวกับการส่งเสริมบริการ E-payment ที่ผ่านมาที่ทําให้การโอนเงินในประเทศถูกลงอย่างมากธนาคารแห่งประเทศไทย