OCEAN ขายทรัพย์ธุรกิจก็อกน้ำทิ้ง ‘บริษัทลูกชายอุชัย’ ซื้อไป 78 ลบ.

บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช เตรียมเสนอให้ผู้ถือหุ้น อนุมัติขายทรัพย์สินธุรกิจก็อกน้ำและอุปกรณ์ มูลค่า 78 ล้านบาทให้บริษัท โอเชี่ยน ฟิตติ้ง มีนายรัตนชัย วิไลเลิศโภคา เป็นกรรมการถือเป็นรายการเกี่ยวโยง ชนะการประกวดราคา สูงกว่าราคาประเมิน แต่ต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชี “อุชัย ” ขายหุ้น OCEAN ล็อตใหญ่ 57 ล้านหุ้น รับเงินสด 211 ล้านบาท

บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช (OCEAN) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายสินทรัพย์ที่ไม่ใช้ในการดำเนินงานทั้งหมด ให้แก่บริษัท โอเชี่ยน ฟิตติ้ง จำกัด เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยนายรัตนชัย วิไลเลิศโภคา ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจควบคุมของบริษัทโอเชี่ยน ฟิตติ้ง จำกัดเป็นบุตรของนายอุชัย วิไลเลิศโภคา ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการ -ธุรกิจก็อกน้ำและอุปกรณ์ประปาและกรรมการของบริษัท

บริษัท โอเชี่ยน ฟิตติ้ง ได้ชนะประกวดราคาในราคา 78 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่ามูลค่าตามบัญชี แต่สูงกว่าราคาประเมิน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินและกระแสเงินสดของบริษัทฯ

สำหรับทรัพย์สินที่จำหน่ายประกอบด้วย ที่ดิน จำนวน 5 แปลง เนื้อที่ 51 ไร่เศษ รวมถึงใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง อาคารและสิ่งปลูกสร้าง 16 หลัง พื้นที่ 6,336 ตารางเมตร รวมถึงใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในธุรกิจผลิต 76 รายการ รวมถึงใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เป็นสินทรัพย์ในธุรกิจผลิต ผลิตภัณฑ์กลุ่มชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 9/2561 มีมติให้หยุดประกอบธุรกิจผลิต กลุ่มชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำ

“บอร์ดพิจารณาแล้วเห็นสมควรเสนอให้กำหนดราคาพื้นฐานการจำน่ายสินทรัพย์เป็นราคาแบบเหมา ในราคาเดียวกันกับราคาประเมินตามความเห็นของผู้ประเมินราคาทรัพย์สิน จากบริษัท โกลบอลแอสเซ็ท แวลูเออร์ และบริษัท เอเจนซี่ฟอร์เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ประเมินมูลค่า 74.42 ล้านบาท และ 76.76 ล้านบาทตามลำดับ “บริษัทระบุ

ทางด้านนาย อุชัย วิไลเลิศโภคา รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา ได้ขายหุ้น OCEAN จำนวน 57.06 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 3.70 บาท รวมเป็นเงิน 211 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 ม.ค.เกิดรายการซื้อขายหุ้น OCEAN บิ๊กล็อตในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 70.76 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 3.70 บาทเป็นเงิน 261.83 ล้านบาท ต่ำกว่าในตลาดที่ 3.88 บาท ซึ่งเป็นวันแรกที่บริษัทขึ้นเครื่องหมาย XW ผู้ซื้อหุ้นไม่ได้รับใบสำคัญแสดงสิทธิ(OCEAN-W3)สัดส่วน 2 ต่อ 1 อายุ 3 ปี กำหนดแปลงสภาพเป็นหุ้น 1 ต่อ 1 ราคา 1 บาท