EARTH เปิดผลประเมิน 2 เหมืองอินโดฯ 548.9 & 316 ล้านเหรียญ/ตัน

บอร์ดเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ รับรองผลประเมินมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหินอินโดนีเซีย มูลค่า 548.9 ล้านเหรียญ/ตัน และ 316 ล้านเหรียญสหรัฐ เตรียมเสนอให้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 13 มี.ค. รับรองรายงาน โดย 2 ผู้ประเมินอิสระอินโดนีเซียให้ความเห็นว่า หากขยายพื้นที่ขุดสำรวจเพิ่มอีก ก็จะพบปริมาณสำรองถ่านหินเพิ่มขึ้นและเพิ่มมูลค่าให้แก่ทรัพย์สิน

บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ(EARTH) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2562 มีมติรับรองรายงานการประเมินมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหินจากผู้ประเมินอิสระของเหมือง จากประเทศอินโดนีเซีย 2 ราย คือ PT. BUENA PERSADA MINING SERVICESและ PT. GREENLAND RESOURCES และให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 13 มี.ค. 2562 เพื่อพิจารณารับรองรายงานประเมินมูลค่าของสิทธิในเหมืองดังกล่าว ทั้งนี้กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมในวันที่ 15 ก.พ. 2562

บริษัทได้ว่าจ้างผู้ประเมินในประเทศอินโดนีเซีย 2 รายดังกล่าว โดยได้ประเมินเสร็จแล้วและนำส่งรายงานการประเมินมูลค่ายุติธรรมฯในรูปแบบรายงาน VALMIN Report ให้แก่บริษัท

PT. BUENA PERSADA MINING SERVICES ให้ความเห็นว่าวิธีประเมินมูลค่ายุติธรรมที่เหมาะสมสำหรับสิทธิในเหมืองถ่านหินของ EHM คือวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิจากกระแสเงินสดคิดลด ภายใต้วิธีคิดจากรายได้ อ้างอิงรายละเอียดต่างๆและปริมาณสำรองถ่านหินที่ระบุใน JORC Report ซึ่งจัดทำโดยเอฟจีเอ มายนิ่ง คอนซัลแทนท์ส ข้อสมมุติฐานที่ใช้อ้างอิงในการคำนวณมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหินได้กำหนดจากข้อมูลในอุตสาหกรรมถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียและประสบการณ์ของผู้ประเมินอิสระ

PT. BUENA PERSADA MINING SERVICES ได้กำหนดช่วงมูลค่าที่คำนวณได้อยู่ระหว่าง 3.78 เหรียญสหรัฐ/ตัน เทียบเท่า 415.8 ล้านเหรียญสหรัฐ/ตัน ถึง 6.20 เหรียญสหรัฐ เทียบเท่า 682 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยให้มูลค่าเหมาะสมเท่ากับ 4.99 เหรียญสหรัฐ/ตัน เทียบเท่า 548.9 ล้านเหรียญสหรัฐ/ตัน สูงกว่าราคาตามบัญชีของสิทธิในเหมืองถ่านหิน(ราคาที่ซื้อหรือได้มา) 418 ล้านเหรียญสหรัฐ/ตัน

ส่วน PT GREENLAND RESOURCES ใช้วิธีประเมินเดียวกัน ได้กำหนดช่วงมูลค่าที่คำนวณอยู่ระหว่าง 182 ล้านเหรียญสหรัฐถึง 508 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีมูลค่าเหมาะสม 316 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งก็สูงกว่าราคาตามบัญชีของสิทธิในเหมืองถ่านหิน(ราคาที่ซื้อหรือได้มา) 314 ล้านเหรียญสหรัฐ/ตัน ทั้งนี้ผู้ประเมินอิสระได้ให้ความเห็นว่าหากขยายพื้นที่ขุดสำรวจเพิ่มอีก ก็จะพบปริมาณสำรองถ่านหินเพิ่มขึ้นและเพิ่มมูลค่าให้แก่ทรัพย์สิน