ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น ตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯ แข็งแกร่ง

ราคาน้ำมันดิบดีดตัว จากหลายปัจจัย ทั้งตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ แข็งแกร่ง สหรัฐคว่ำบาตรเวเนซุเอลา ซาอุดิอาระเบียลดกำลังการผลิตลง

บริษัท ไทยออยล์รายงาน ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์เพิ่มขึ้น 1.47 และ 1.91 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลตามลำดับ ตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นราว 304,000 ตำแหน่งในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2561และมากกว่า
ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลา โดยล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังเริ่มเพิ่มขึ้นจากผลกระทบของการคว่ำบาตรครั้งนี้

ผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์เผยว่าซาอุดิอาระเบียผลิตน้ำมันดิบลดลงราว 350,000บาร์เรลต่อวัน ในเดือนม.ค. จากเดือนก่อนหน้านี้

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณวันที่ 1 ก.พ.62 ปรับตัวลดลง 15 แท่น มาอยู่ที่ 847 แท่น ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2561

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความระบุว่าจะพบกับนายสี จิ้นผิงประธานาธิบดีจีนในเดือนก.พ.นี้เพื่อบรรลุข้อตกลงทางการค้า

อย่างไรก็ตามตลาดกังวลภาวะอุปทานตึงตัว หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ในวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาไปยังสหรัฐฯ ราว 500,000 บาร์เรลต่อวัน อาจต้องส่งออกไปยังประเทศอื่นแทน เช่น จีน อินเดีย เป็นต้น ในขณะที่ สหรัฐฯ จำเป็นต้องหาแหล่งผลิตน้ำมันดิบอื่นมาทดแทนปริมาณที่หายไปจากการนำเข้าน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา

จับตาการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกที่คาดว่าจะทำให้ตลาดน้ำมันดิบตึงตัวขึ้น หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตลงราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง