ปี 2562 “ต้นร้ายปลายดี” บลจ.ทาลิส ประเมินดัชนี 1,742 จุด

บลจ.ทาลิส มั่นใจตลาดหุ้นไทยปีนี้ “ต้นร้ายปลายดี” มีโอกาสขึ้นไปถึง 1,742 จุด แนะเป็นจังหวะช้อนหุ้นกลาง-เล็ก คาดกำไรได้มากกว่าหุ้นใหญ่ เชียร์นักลงทุนมองยาวลงทุนหุ้นไทยได้กำไร 8-10% ต่อปี

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทาลิส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในปีนี้จะฟื้นตัวจากปีที่ผ่านมาอยู่ในภาวะ “ต้นร้ายปลายดี” ซึ่งต่างจากปี 2561 ที่เป็น “ต้นดีปลายร้าย” โดยประเมินดัชนีเป้าหมายไว้ที่ 1,742 จุด หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากสิ้นปี 2561 ภายใต้สมมติฐานกำไรบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ 112.4 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็น EPS Growth ที่ 6%

“ดูจากสถิติที่ผ่านมาแล้ว ตลาดหุ้นไทยจะไม่ติดลบ 2 ปีติดต่อกัน ซึ่งหากจะลงไปติดลบอีกปีจะต้องมีเหตุการณ์ร้ายๆ ใหญ่ระดับโลก แบบที่ต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ เช่น Trade War ตกลงกันไม่ได้ Brexit ออกมาแย่ หรือ การเมืองไทยหลังเลือกตั้งเละ แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นสัญญาณลบ เหตุการณ์ส่วนใหญ่เอื้อไปในทางบวกมากกว่า แม้แต่สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ ที่แม้จะไม่ได้เป็นปัจจัยลบ แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยบวกมากๆ” นายประภาส กล่าว

นอกจากนี้ เมื่อประเมินจากค่าเงินบาทที่อยู่ในทิศทางแข็งค่าแล้ว ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนตลาดหุ้นไทยให้อยู่ในทิศทางขาขึ้น แต่ตลาดหุ้นไทยในปี 2562 ยังคงอยู่ในความผันผวน โดยคาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,551 – 1,861 จุด

“ปี 2561 เหมือนพายุเข้า แต่ปี 2562 เป็นช่วงที่พายุกำลังจะเคลื่อนตัวออกไป แต่ยังอยู่ในวงพายุ เพราะฉะนั้นหลังจากเก็บกวาดความเสียหาย ท้องฟ้าจะแจ่มใส เพราะฉะนั้นที่ระดับดัชนี 1,600 จุด จึงเป็นระดับที่น่าลงทุนสำหรับการลงทุนระยะ 5-10 ปี โดยคาดว่าตลาดหุ้นจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 8-10% โดยเป็นกำไรเพิ่มขึ้น 5-7% บวกกับเงินปันผลอีก 3% ต่อปี” นายประภาส กล่าว

ตลาดหุ้นไทยในระยะยาวจะยังคงถูกขับเคลื่อนด้วยการเติบโตของกำไรของบริษัทจดทะเบียนเป็นหลัก โดย 10 ปีนับจากนี้บริษัทจดทะเบียนของไทยจะสามารถทำกำไรเป็นสถิติใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่เชื่อว่าเริ่มเข้าสู่โหมดของการฟื้นตัวต่อเนื่อง

นายประภาส แนะนำอีกว่า ในปีนี้เป็นจังหวะทยอยซื้อกองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก เพราะมีโอกาสกลับมาโต และทำกำไรได้มากกว่าหุ้นขนาดใหญ่ หลังจากปรับลงไปเยอะมากเมื่อปี 2561 ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าสนใจ คือ ค้าปลีก ในกลุ่มร้านสะดวกซื้อ เพราะจะเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากกระแส Disruption ช้าที่สุด

ผู้บริหาร บลจ.ทาลิส

นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ทาลิส กล่าวถึงแผนงานในปี 2562 ว่า บลจ.ทาลิส ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเป็น “Boutique Asset Management” ที่เชี่ยวชาญการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ในประเทศ โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) แตะ 1 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 2561 ที่ 5,664 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีแผนการออกกองทุนตราสารหนี้เพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยช่องทางการขายผ่าน Selling agent นักวางแผนการลงทุนอิสระ (Independent Investment Planner : IIP) รวมถึงช่องทางการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ คือ Internet Trading: TalisAM Online Channel และ Mobile Application: Streaming For Fund