PTTEP จ่อเดินหน้าโครงการโมซัมบิก เซ็นขายก๊าซให้เชลล์ 2 ล้านตัน/ปี

ปตท.สผ.เตรียมตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายโครงการโมซัมบิก หลังเซ็นสัญญาขายก๊าซได้ 7.5 ล้านตันต่อปี ล่าสุดเซ็นสัญญากับเชลล์ 2 ล้านตัน นาน 13 ปี

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือปตท.สผ. (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทฯร่วมทุนในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ซึ่งขณะนี้มียอดขายตามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวมากกว่า 7.5 ล้านตันต่อปี ล่าสุด ลงนามขายให้กับบริษัท เชลล์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง มิดเดิล อีสต์ ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี เป็นระยะเวลา 13 ปี

ก่อนหน้านี้ได้ลงนามขายให้บริษัท ซีนุค ก๊าซ แอนด์ พาวเวอร์ สิงคโปร์ เทรดดิ้ง แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำนวน 1.5 ล้านตันต่อปี เป็นเวลา 13 ปี และบริษัท โตเกียว ก๊าซ จำกัด และบริษัท เซ็นทริก้า แอลเอ็นจี จำกัด จำนวน 2.6 ล้านตันต่อปี นับจากวันที่เริ่มการผลิตไปจนถึงในช่วงปี 2583

พงศธร ทวีสิน

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP กล่าวว่า การลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวกับบริษัทต่าง ๆ ครั้งนี้ นับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญที่จะผลักดันให้มีการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย หรือ FID ภายในครึ่งแรกของปี 2562 พร้อมกันนี้ ยังช่วยเปิดตลาดก๊าซธรรมชาติเหลวของโครงการโมซัมบิก ฯ เพื่อรองรับความต้องการใช้พลังงานสะอาดในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก

สำหรับโครงการโมซัมบิกฯ เป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญตามยุทธศาสตร์ของ ปตท.สผ.ซึ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพสูง และมีต้นทุนต่ำ ปัจจุบันโครงการอยู่ในระหว่างการเตรียมพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติ และก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว ซึ่งในระยะแรกประกอบด้วยโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว 2 สายการผลิต (train) กำลังการผลิตรวม 12.88 ล้านตันต่อปี