ANAN ซื้อหุ้นดุสิตธานี 5% ให้ราคาสูง 510 ล้าน ลงทุนระยะยาว

บิ๊กล็อตฮิต “อนันดา” ซื้อหุ้นดุสิตธานี 5% ยอมจ่ายแพงกว่าตลาด เป้าหมายลงทุนระยะยาว หุ้น DTC ปิดพุ่งกว่า 12% กองทุนใหญ่จากสิงคโปร์ซื้อหุ้น OCEAN 10% ส่วน DOD วิ่ง กระแสผู้ถือหุ้นใหญ่เก็บหุ้น “ศุภมาส”แย้มครึ่งปีหลังโตอย่างเห็นได้ชัด จากแผนธุรกิจใหม่

นายชานนท์ เรืองกฤตยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN)แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติวันที่ 4 ก.พ.และวันที่ 5 ก.พ.บริษัทดำเนินการซื้อหุ้นบริษัท ดุสิตธานี (DTC) จำนวน 42.50 ล้านหุ้น คิดเป็น 5% ของทุนเรียกชำระแล้ว ในราคาหุ้นละ 12 บาท มูลค่ารวม 510 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีเป้าหมายลงทุนระยะยาว

ทั้งนี้ บริษัทฯจ่ายเงินค่าหุ้นในราคาที่สูงกว่าในตลาด อยู่ที่ 11.40 บาท บวก 1.30 บาท หรือ 12.87% ระหว่างวันราคาขึ้นมาสูงสุดที่ 11.70 บาท

เมื่อกลางปีที่ผ่านมา บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา ได้เข้าซื้อหุ้น DTC จำนวน 194.92 ล้านหุ้น สัดส่วน 22.93% จากบริษัท เอ็ม บีเค โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จำนวน 96 ล้านหุ้นหรือ 11.30% และ UOB Kay Hian(Hong Kong) Client Account จำนวน 86.91 ล้านหุ้น หรือ 10.23%

ด้านหุ้นบริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช ( OCEAN )มีการซื้อขายบิ๊กล็อต ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง ระหว่างวันขึ้นไปสูงสุด 4.94 บาท พุ่ง 0.84 บาท หรือ 20.48 % ก่อนมาปิดที่ 4.50 บาท เพิ่มขึ้นเกือบ 10% มูลค่าซื้อขายหนาแน่น

นาง ชัชชญา ไตรตระกูลชัย รองประธานกรรมการ OCEAN กล่าวว่า กองทุน CAPITAL ASIA INVESTMENTS PTE LTD (CAI) ซึ่งเป็นกองทุนจากประเทศสิงคโปร์ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAS มีมูลค่าหลักทรัพย์ราว 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท เข้ามาถือหุ้น OCEAN สัดส่วน 10 % เป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งกองทุนดังกล่าว เป็นกองทุนชื่อดังที่มุ่งเน้นการเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานและปิโตรเลียมเท่านั้น สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ผู้บริหาร กล่าวอีกว่า นโยบายผลักดันให้มีการใช้น้ำมัน B20 มากขึ้นของรัฐบาล ซึ่งเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาด 2.5 PM เกินมาตรฐานในระยะยาว ทำให้บริษัทฯ ได้รับรายการสั่งซื้อน้ำมันปาล์มในปริมาณที่มากขึ้นจากกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา นอกจากบริษัทจะได้รับอานิสงส์ด้านปริมาณการขายรายได้ที่เพิ่มขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจธุรกิจอื่น ในสายอุตสาหกรรมปิโตรเลียมเพิ่มเติมเนื่องจากอยู่ในสายธุรกิจที่มีความถนัด และมีบุคคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านนี้อยู่แล้ว

บริษัท OCEAN แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทออกใบสำคัญแสดงสิทธิครั้งที่ 3(OCEAN-W3) จำนวน 603 ล้านหน่วย แจกให้ผู้ถือหุ้นที่มีชื่อในทะเบียนวันที่ 30 ม.ค. 2562 สัดส่วน 2 ต่อ 1

นอกจากนี้ หุ้นบริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) ก็ได้รับความสนใจจากนักลงทุน ส่งผลให้ราคาปิดที่ 12.90 บาท บวก 0.50 บาทหรือ 4.03% จากก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่ามีผู้ถือหุ้นใหญ่เข้าไปซื้อหุ้นในตลาด

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแผนโครงสร้างทางธุรกิจในปี 2562 ให้สอดรับกับธุรกิจใหม่ที่เข้ามาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม และขีดความสามารถทางการแข่งขัน ในการต่อยอดและขยายไลน์ธุรกิจของบริษัทในอนาคต

“เชื่อว่า หลังจากปรับโครงสร้างรายได้ธุรกิจ บริษัทจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562” น.ส.ศุภมาส กล่าว

ก่อนหน้านี้ บริษัทเข้าซื้อ บริษัท พีซีซีเอ แล็บบอราเทอรี่ (PCCA) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องสำอาง และสกินแคร์ และเซ็น MOU กับ CNR MALL และสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ในการเป็นตัวแทนจําหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ และเครื่องสําอาง ผ่านช่องทางการจําหน่าย TV shopping ของ CNR MALL ช่องสถานีโทรทัศน์ CCTV เป็นการขยายช่องทางการขายในประเทศจีน

“เรามั่นใจในธุรกิจที่ปั้นมากับมือ บวกกับยังมีแผนเชิงรุก ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมถึงการขยายช่องทางการตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นเครื่องตอกย้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือหุ้น และ นักลงทุน ได้เห็นว่า DOD ได้เดินตามนโยบายที่เคยให้ไว้ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า เราจะไม่หยุดยั้งที่จะขยายธุรกิจ เพื่อสร้างผลการดำเนินงานให้มั่นคงและเติบโตอย่างยั่งยืน” น.ส.ศุภมาส กล่าว

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ ของ DOD ทยอยเก็บหุ้นของบริษัทในกระดานหลักทรัพย์เอ็ม เอไอ ในนามส่วนตัว รวม 447,300 หุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 11.94 บาท คิดเป็นมูลค่า 5.34 ล้านบาท หลังจากที่ราคาหุ้น DOD ปรับตัวลดลงตามภาวะตลาด

น.ส.ศุภมาส กล่าวอีกว่า ปัจจุบันสัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากสัดส่วนเดิม ตั้งแต่หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ เมื่อเดือนมิถุนายน 2561