ไฟเขียว JTS ปล่อยกู้ JAS 300 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2.08 %

“ออฟท์เอเชีย แคปิตอล” ไฟเขียวผู้ถือหุ้น JTS ปล่อยกู้ JAS 300 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2.08 % ต่อปี ชี้เป็นการปล่อยกู้ในกลุ่มจัสมิน ฯ ตามปกติ ไม่มีความเสี่ยงผิดนัดชำระ

บริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ ( JTS ) รายงานการให้ความเห็นชอบของบริษัท ออฟท์เอเชีย แคปิตอล ในฐานะที่ปรึกษาการเงินอิสระ ซึ่งมีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นของ JST ควรพิจารณาการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัท จัสมิน อินเตอร์แนชั่นแนล ( JAS ) จำนวน 300 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 2.08 % ซึ่งเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันของ JTS

“ออฟท์เอเชีย แคปิตอล” ให้ความเห็นว่า การให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับ JAS ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ JTS เป็นการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ตามนโยบายของกลุ่มบริษัท JAS เป็นการกู้ยืมของกลุ่มตามปกติ มีกำหนดเวลาให้กู้ 12 เดือน และต่ออายุได้อีก 12 เดือน อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 1 ปี เฉลี่ย 3 แบงก์ ( 1.08 % ) + 0.50 % ต่อปี เท่ากับ 1.58 %

เนื่องจาก การทำรายการนี้ มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น จึงคิดดอกเบี้ยเพิ่มเติมอีก 0.50 % เป็น 2.08 % ต่อปี ทำให้ผลตอบแทนสุทธิภายหลังการหักค่าใช้จ่ายแล้วซึ่งเฉลี่ย เท่ากับ 1.77 % ต่อปี สูงกว่าผลตอบแทนจากการลงทุนของบริษัทฯในปัจจุบัน หรือ ผลตอบแทนจากการให้กู้เงินตาม
นโยบายของบริษัทในกลุ่ม JAS

อีกทั้งการกำหนดดอกเบี้ยดังกล่าว มีการกำหนดเพิ่มเติมว่า เมื่อครบกำหนดอายุเงินกู้ 12 เดือน บริษัทฯ จะทบทวนดอกเบี้ยปีที่ 2

นอกจากนี้ JAS มีความสามารถในการชำระคืนหนี้เงินต้น และดอกเบี้ยมาตลอด ยังไม่เคยมี
ประวัติผิดนัดชำระหนี ้กับบุคคลใด JAS จึงมีความสามารถในการชำระคืนหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่บริษัทฯ และมีความเสี่ยงน้อยมาก สำหรับบริษัทฯ ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินครั้งนี้