บล.บัวหลวง ชี้ DW ประเดิมปี 62 เทรดสนั่นแสนล. PTTEP-PTT ยอดนิยม

บล.บัวหลวง เผยตลาด DW เดือนม.ค. คึกคักเทรดสนั่นวอลุ่มทะลุแสนล้านบาท พุ่งสูงสุดในประวัติการณ์ ชี้หุ้นอ้างอิง PTTEP-PTT ยอดนิยม ปลื้ม! กอดแชมป์ผู้ออก DW สุงสุดในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง พร้อมจัดเวิร์คช็อป “DW Advance Workshop” ติวลูกค้าตลอดปี

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant : DW) ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง สะท้อนได้จากเดือนม.ค.62 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการซื้อขาย DW ทั้งระบบสูงถึง 105,331.41 ล้านบาท นับเป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่มีการเสนอขาย DW ในประเทศไทย โดยมีการซื้อขายเฉลี่ย 4,787.8 ล้านบาทต่อวัน คิดเป็น 10.0% ต่อมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบ

บรรณรงค์ พิชญากร

นอกจากนี้สัดส่วนมูลค่าลงทุนใน Call DW เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือน สอดคล้องทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นตลอดเดือน ม.ค. 62 ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,641.73 จุด เพิ่มขึ้น 77.85 จุด หรือ 4.98% จากเดือนธ.ค.61 โดยหลักทรัพย์อ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรกอยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ สัดส่วน 60.0%, กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 12.2% และกลุ่มพาณิชย์ 4.3%

สำหรับ DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็น DW อ้างอิงดัชนี SET50 Index มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 60% ของการซื้อขาย DW ทั้งอุตสาหกรรม โดย DW ประเภท Put ซื้อขายสูงถึง 32.7% แม้ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาดัชนีตลาดหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 77 จุด ส่วนอันดับ 2 เป็น DW อ้างอิงหุ้น PTTEP ซื้อขายสูงสุด 4 เดือนติด มีสัดส่วนการซื้อขาย 2.6% และอันดับ 3 เป็น DW อ้างอิงหุ้น PTT โดยมีการลงทุนใน DW ประเภท Call มากเช่นเดียวกับ PTTEP และมีสัดส่วนการซื้อขาย 1.9% โดยเฉพาะช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงต้นเดือน

ในส่วนของจำนวน DW ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 1,670 รุ่น แบ่งเป็น Call DW 1,440 รุ่นและ Put DW 230 รุ่น จากสิ้นเดือน ธ.ค. 61 ที่มีจำนวน 1,478 รุ่น แบ่งเป็น Call DW 1,269 รุ่น และ Put DW 209 รุ่น โดยมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่เสนอขาย 115 ตัว เพิ่มขึ้น 5 ตัวจากสิ้นเดือน ธ.ค. 61 ได้แก่ บมจ. อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS), บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD), บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF), บมจ. เอ็ม บี เค (MBK) และบมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB)

สำหรับหลักทรัพย์บัวหลวง ยังคงเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในระบบ 296 รุ่น คิดเป็น 17.72% ของจำนวน DW ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ แบ่งเป็น Call DW 202 รุ่นและ Put DW 94 รุ่น โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมในเดือน ม.ค.62 อยู่ที่ 39.6% และหากพิจารณา DW อ้างอิงหุ้นรายตัว ซึ่งเป็นที่นิยมของนักลงทุนรายย่อย หลักทรัพย์บัวหลวงมีส่วนแบ่งการตลาด 50.8%

นายบรรณรงค์ กล่าวว่า ปีนี้หลักทรัพย์บัวหลวงยังคงเดินหน้าให้ความรู้นักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการต่อยอดจากปี 61 โดยจัดสัมมนา “DW Advance Workshop” ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนักลงทุนเข้าใจการลงทุน DW แล้ว ปีนี้จึงนำนวัตกรรม “Bualuang iAlgo” มาประยุกต์ เพื่อช่วยให้การเทรด DW เป็นระบบมากขึ้น ช่วยให้นักลงทุนมีการวางแผนที่ดีขึ้น โดยสามารถตั้งระบบซื้อขายเองได้ ตัดเรื่องของอารมณ์ที่อาจมีผลต่อการซื้อขาย ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการซื้อขายได้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังจำลองการเทรด DW ผ่านแอพพลิเคชั่น “ASPEN BUALUANG TRADE” ที่นักลงทุนสามารถเข้าถึงตารางราคาได้ทันทีและตรวจสอบราคาที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับราคาหุ้นอ้างอิง ณ ขณะนั้นได้แบบเรียลไทม์ในหน้าเดียว ซึ่งดูง่าย ใช้ได้จริงและยังช่วยแก้ปัญหาการเทรด DW ได้อย่างตรงจุด ทำให้นักลงทุนวางแผนเทรด DW ได้ครบจบในที่เดียว ด้วยเครื่องมือต่างๆ ถือเป็นตัวช่วยในการซื้อขาย

“นักลงทุนให้การตอบรับ DW Advance Workshop อย่างมากในการจัดสัมมนาในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีกูรูมืออาชีพจากหลักทรัพย์บัวหลวงได้ลงลึกในเนื้อหาที่จะทำให้นักเทรด DW ได้ความรู้กลับบ้านอย่างเต็มที่ เชื่อว่าเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนในวงกว้างที่นำไปต่อยอดการลงทุนได้จริง จากการนำเครื่องมือมาใช้ในการลงทุน รวมถึงการจำลองการเทรด DW ผ่านแอพพิเคชั่น ASPEN BUALUANG TRADE”นายบรรณรงค์ กล่าว

สำหรับนักลงทุนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “DW Advance Workshop” สามารถลงทะเบียนได้ที่ investmentstation.bualuang.co.th หรือโทร 02-618-1111 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย