SENA ตั้งเป้ารายได้ 8.27 พันล้าน ขาย 1.96 หมื่นล้าน เปิด 22 โครงการ

เสนาดีเวลลอปเม้นท์ยอมรับปีนี้ไม่หมู คาดโต 4-4.3% ปัจจัยลบกดดันกำลังซื้อที่อยู่อาศัย บริษัทเร่งจับมือพันธมิตรบุกทั้งในและต่างประเทศ ต่อยอดนวัตกรรม ยกมาตรฐานบริการนิติบุคคลเทียบชั้นสากล

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA)เปิดเผยว่า ในปี 2562 บริษัทฯตั้งเป้ายอดขาย 19,639 ล้านบาทและรายได้รวม 8,278 ล้านบาท เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และกลุ่มพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)รวม 22 โครงการ มูลค่ารวม 24,000 กว่าล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวสูงใน กทม.7 โครงการ และแนวราบ 7โครงการ ส่วนโครงการแนบราบต่างจังหวัดและในพื้นที่ EEC 8 โครงการ

“ปี 2562 ธุรกิจยังไปต่อได้เพียงแต่ว่าอาจจะไม่เติบโตมากเท่ากับปี 61 คาดว่ายังเติบโตได้ 4 – 4.3% บวกลบ กำลังซื้อผู้บริโภคน่าจะน้อยลงเพราะมีข้อจำกัดในการซื้อที่อยู่อาศัย แต่ได้แรงหนุนจากโครงการของภาครัฐที่มีการเร่งลงทุน และโครงการ EEC ซึ่งจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมของไทยก่อให้เกิดลงทุนของภาคเอกชนและนักลงทุนจากต่างประเทศในพื้นที่ EEC มากขึ้น”นางสาวเกษรากล่าว

สำหรับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการซื้อที่อยู่อาศัย เช่น อัตราดอกเบี้ย ไม่ว่าดอกเบี้ยจะเป็นยังไงก็กระทบทำให้ผู้บริโภคซื้อบ้านได้ยากขึ้น เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวดี อีกทั้งธนาคารแห่งประเทศไทยเริ่มประกาศใช้การปรับอัตราสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) และเรื่องของพ.ร.บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างจะประกาศใช้เป็นกฎหมายโดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563

ในปีนี้บริษัทจะร่วมทุนพันธมิตรธุรกิจจากญี่ปุ่นพัฒนาโครงการต่อเนื่อง โดยโครงการที่อยู่อาศัยจะร่วมกับ ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป อีกไม่ต่ำกว่า 7 โครงการ มีมูลค่ารวมประมาณ 16,600 กว่าล้านบาท ส่วนโครงการในต่างจังหวัดร่วมกับบริษัท พราว วานิจ เน้นพัฒนาโครงการแนบราบเจาะตลาด ชลบุรี สระบุรี (เขาใหญ่) ลพบุรี และอุดรธานี ภายใต้ชื่อ บริษัท เสนา วณิช ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท สำหรับตลาดต่างประเทศร่วมกับ แอคคิวท์ เรียลตี้ บริษัทตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ทำการตลาดให้กับโครงการเสนาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อาทิ จีน มาเลเชีย เวียดนาม สิงคโปร์ กัมพูชา และญี่ปุ่น เป็นต้น

ส่วนการต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ครบลูปเพื่อที่อยู่อาศัย ในปีนี้ทางเสนาจะมีพัฒนา New Feature Application “SENA 360” ง่าย จบ ครบในแอพเดียว เน้นบริการและการขาย 360 องศา ยกระดับมาตรฐานการให้บริการของนิติบุคคล ให้เป็น International and Hotel Standard การให้บริการดูแลซ่อมแซมจากเสนา วีแคร์ และบริหารช่องทางการฝากซื้อ ขาย ฝาก เช่า บริการครบวงจรแบบมืออาชีพโดยแอคคิวท์ เรียลตี้