ราคาน้ำมันดิบลด เจรจาการค้าล่าช้า ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งกดดัน

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบลด หลังเจรจาการค้าสหรัฐและจีนล่าช้า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า กดดัน

บริษัท ไทยออยล์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ รอบใหม่มีความล่าช้าและยังมีความไม่แน่นอน หากทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนวันที่ 1 มี.ค. 62 สหรัฐฯ จะเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ จากร้อยละ 10ขึ้นไปแตะระดับร้อยละ 25

นอกจากนี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ยังเป็นอีกปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบ หลังดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.46 ขึ้นไปแตะระดับ 96.863 จุดวานนี้ ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าจะส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบมีราคาสูงขึ้นในมุมมองของนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่นๆ

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบยังได้รับัจจัยบวก หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันดิบควรจะเข้าสู่สมดุลภายในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังกลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเริ่มลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง 1.2ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือนม.ค. 62เป็นต้นมา

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของเวเนซุเอลา เผยว่า เพื่อลดผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ เวเนซุเอลาได้วางแผนที่จะส่งออกน้ำมันดิบไปยังประเทศอินเดียซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบอันดับ 3 ของโลก เพิ่มมากขึ้นสองเท่า และจะใช้วิธีการแลกเปลี่ยนสินค้าโดยไม่ใช้สกุลเงิน(Barter payment)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิดตลาดวันที่ 11 ก.พ.2562 ลดลง 0.31 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ -0.59% อยู่ที่ 52.41เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลง 0.59 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล อยู่ที่ 61.51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล