บล.อาร์เอชบี เปิดแผนธุรกิจ ปีนี้โตทุกด้าน “หลักทรัพย์-อนุพันธ์-ไอบี”

HoonSmart.com >> RHB เปิดแผนธุรกิจปีนี้ ปักธงโตทุกด้าน หลักทรัพย์-อนุพันธ์-วาณิชธนกิจ “ธรัฐพร เตชะกิจขจร” ตั้งเป้าผลประกอบการพลิกกำไร ทีมไอบีแกร่ง ” กำพล ทรวงบูรณกุล-คมกฤต มีคำสัตย์” คุมทีม ศึกษาดัน 3 บริษัทเข้าตลาดหุ้น

นายธรัฐพร เตชะกิจขจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) หรือ RHB เปิดเผย www.HoonSmart.com ว่า แผนธุรกิจของบริษัทในปีนี้จะขยายตัวทุกด้าน ทั้งธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจอนุพันธ์ทั้งบล็อกเทรด- DW และวาณิชธนกิจ ซึ่งการเติบโตของธุรกิจทุกด้านนี้ ทำให้มั่นใจว่าผลประกอบการปีนี้จะพลิกฟื้นกลับมากำไร หลังจากที่ปีก่อน ผลประกอบการติดลบจากการตั้งค่าหนี้เสียของลูกค้ารายใหญ่

ธรัฐพร เตชะกิจขจร

สำหรับธุรกิจหลักทรัพย์ ปัจจุบัน RHB มีจำนวนสาขา 10 สาขา ส่วนแบ่งตลาดหลักทรัพย์ปี 2561 ที่ผ่านมา ประมาณ 2-2.3 % ของตลาด ซึ่งขยับขึ้นจากอันดับ 25 ขึ้นมาอยู่อันดับ 20 ในปัจจุบัน เป็นผลจากการเพิ่มของฐานลูกค้า จาก 15,000 ราย เป็น 20,000 ราย ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนไฮเน็ตเวิร์ค และลูกค้าสถาบันประมาณ 15 % ของลูกค้าทั้งหมด

“หลักทรัพย์อาร์เอชบี ขยายฐานลูกค้าได้ดี ซึ่งบริษัท ฯ มีจุดแข็งการเป็นโบรกเกอร์สถาบัน ที่อยู่ในเครือของแบงก์อาร์เอชบี ที่มีความแข็งแกร่งทางการเงินใหญ่เป็นอันดับ 4 ของมาเลเซีย ถือเป็นแหล่งเงินทุนที่แข็งแกร่งสนับสนุนการทำธุรกิจให้กับหลักทรัพย์ RHB ไม่ว่าจะเป็นมาร์จิ้นโลน บล็อกเทรด หรือ DW หากตลาดดี ๆ บล็อกเทรดของบริษัท ฯ ขึ้นไป 2-3 พันล้านบาท”

นอกจากนี้ด้านงานวิจัย ของ RHB เป็นงานวิจัยที่รองรับนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนในภูมิภาคซึ่งเป็นลูกค้าธนาคารด้วย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวถึงธุรกิจวาณิชธนกิจ (Investment Bangking) หรือ IB ว่า เป็นทีมขนาดใหญ่ มีนายกำพล ทรวงบูรณกุล และ นายคมกฤต มีคำสัตย์ เป็นกรรมการผู้จัดการฝ่ายไอบี เน้นการเป็นที่ปรึกษานำบริษัทไทยและมาเลเซีย เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษานำเข้าตลาดหุ้นปีนี้ 3 บริษัท , การเป็นที่ปรึกษาออกตราสารหนี้ และที่ปรึกษาตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์

“ผมมั่นใจผลดำเนินงานปีนี้ จะพลิกฟื้นเทิร์นอะราวน์ กลับมามีกำไรจากการเติบโตของธุรกิจทุกด้านทั้งธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจไอบี DW และบล็อกเทรด” นายธรัฐพล กล่าวอย่างมั่นใจ