PTTEP เตรียมบุกบงกช-เอราวัณ คาดใช้เงินลงทุน 1 พันล้านเหรียญ/ปี

HoonSmart.com >> ปตท.สผ.คาดใช้เงินลงทุนดำเนินการในแหล่งบงช และเอราวัณ ประมาณ 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ยันไม่มีปัญหาแหล่งเงินทุน ขณะที่ 3 โครงการที่อยู่ระหว่างการสำรวจและพัฒนา จะทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกกว่า 40,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในปี 2567 ไตรมาส 1 ปริมาณการขาย 309,000 บาร์เรลต่อวัน

นางชนมาศ ศาสนนันทน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงิน บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือปตท.สผ.(PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทจะใช้เงินลงทุนในแหล่งบงกช ประมาณ 450 ล้านเหรียญสหรัฐ และแหล่งเอราวัณ ประมาณ 600-650 ล้านเหรียญสหรัฐ แหล่งเงินทุนส่วนหนึ่งจะมากระแสเงินสดของ 2 แหล่งก๊าซที่ดำเนินการอยู่ และกระแสเงินสดของบริษัท ขณะนี้บริษัทมีกระแสเงินสดประมาณ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าภายในไตรมาส 1 ปีนี้บริษัทจะลงนามสัญญาระบบแบ่งปันผลผลิต(พีเอสซี) กับกระทรวงพลังงานได้

ส่วน 3 โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและสำรวจ ได้แก่ โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟซอร์ แอเรีย วัน คิดตามสัดส่วนการถือหุ้นจะมีกำลังการผลิต 2.5 หมื่นบาร์เรลต่อวัน , โครงการที่แอลจีเรียในเฟสแรก มีกำลังการผลิต 1 หมื่นบาร์เรลต่อวัน และโครงการที่เวียดนาม มีกำลังการผลิต 4.6 พันบาร์เรลต่อวัน จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 4-5 ปี คาดว่าภายในปี 2567 จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นกว่า 4 หมื่นบาร์เรลต่อวัน

บริษัทมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ อยู่ตลอด เน้นที่ประเทศไทย และประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะมีแหล่งก๊าซธรรมชาติ และแหล่งน้ำมันมาก หลายประเทศก็ยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้าอยู่มาก เช่นเมียนมา ลาว เวียดนาม เป็นต้น นอกจากนี้ก็ให้ความสนใจในประเทศตะวันออกกลาง ได้แก่ประเทศโอมาน และสหรัฐอาหรับอามิเรตส์ (UAE) ถือเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางการเมือง และมีต้นทุนดำเนินงานที่ต่ำ การเข้าไปลงทุนจะเป็นลักษณะร่วมกับพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ บริษัทก็สนใจจะเข้าลงทุนในประเทศมาเลเซีย ขณะนี้ได้เจรจากับปิโตรนัส เพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ สำรวจแหล่งก๊าซธรรมชาติ

นางชนมาศ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าปริมาณการขาย 318,000 บาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 305,000 แสนบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ไตรมาส 1/2562 คาดปริมาณการขายอยู่ที่ประมาณ 309,000 บาร์เรลต่อวัน