NOK เผยผู้ถือหุ้นมั่นใจเพิ่มทุนฉลุย ลุยขยายเส้นทางหยุดขาดทุนปีนี้

“สายการบินนกแอร์” เผยผู้ถือหุ้นมั่นใจใส่เงินเพิ่มทุน 2.3 พันล้านบาท เร่งเดินหน้าตามแผนปรับปรุงธุรกิจ คาดเพียงพอในการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ลุยขยายเส้นทางและปรับปรุงฝูงบิน แก้ปัญหาส่วนผู้ถือหุ้นให้กลับมาเป็นบวก ตั้งเป้าหมายหยุดขาดทุนให้ได้ภายในปี 62

นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ (NOK) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 มีมติเห็นชอบให้บริษัทฯ เพิ่มทุนจดทะเบียน โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่ม เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นที่แต่ละรายถืออยู่ (Rights Offering) ซึ่งผู้ถือหุ้นได้แสดงความมั่นใจตอบรับการเพิ่มทุน 2,300,418,890 บาท อันจะทำให้นกแอร์เดินหน้าตามแผนปรับปรุงธุรกิจสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและการแก้ไขปัญหาด้านสถานะทางการเงิน

ประเวช องอาจสิทธิกุล

การเพิ่มทุนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทฯ มีเงินทุนหมุนเวียนในองค์กรเพียงพอในการดำเนินงาน และการขยายเส้นทางและเครือข่ายการบิน รวมทั้งปรับปรุงฝูงบิน ซึ่งบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายจะหยุดการขาดทุนให้ได้ภายในปี 2562

“ธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำของไทยเป็นธุรกิจที่มีสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น นกแอร์ต้องเผชิญความท้าทายจากความผันผวนราคาน้ำมัน และการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้บริษัทมีผลการดำเนินงานขาดทุนในช่วง low season ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ภูมิภาคเอเชียยังคงมีอัตราการเติบโตของผู้เดินทางสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ โดยในปี 2562 บริษัทฯ จะขยายเส้นทางบินไปยังภูมิภาคเอเชียมากขึ้น ไปยังประเทศจีน อินเดีย และญี่ปุ่น มุ่งเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำกำไรในแต่ละเส้นทางการบิน รวมถึงบริษัทวางแผนการบริหารลดต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น” นายประเวช กล่าว

ทั้งนี้ ปี 2561 ถือเป็นปีรางวัลของนกแอร์ จากการจัดอันดับให้ สายการบินนกแอร์เป็น “สายการบินราคาประหยัดอันดับหนึ่งของประเทศไทย” ซึ่งเป็นรางวัลจากสกายแทร็กซ์ เวิลด์ แอร์ไลน์ อวอร์ด และรางวัลสายการบินดีเด่นที่ให้บริการในด้านเว็บไซต์-ทั่วไป-ท่องเที่ยว ประเภทสาขาท่องเที่ยว 2018 (Websites-General-Travel / Tourism 2018)จากเวที The Communicator Awards 2018 ซึ่งเป็นเวทีที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติทางด้านการสื่อสารการตลาด ได้รับการรับรองโดยองค์กร AIVA หรือ Academy of Interactive and Visual Arts โดยนกแอร์ได้รับการคัดเลือกจาก 6,000 กว่ารายชื่อที่เข้าชิง