ทริสเพิ่มเครดิต ‘ไฟฟ้าน้ำงึม 2’ เป็น A คืนหนี้แบงก์หมด

HoonSmart.com>>ทริสเพิ่มเครดิต ‘ไฟฟ้าน้ำงึม 2’ เป็น A หลังขายหุ้นกู้ 6,000 ล้านบาทเดือนมี.ค. ชำระคืนเงินกู้โครงการทั้งหมดกับสถาบันการเงิน ปลดหลักประกันจากเจ้าหนี้เดิม

นายวรพจน์ อุชุไพบูลย์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด (NN2) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ ( CKP) เปิดเผยว่า ทริสเรทติ้งประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ NN2 ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้ม ‘คงที่’ พร้อมจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาทที่ระดับ ‘A’และยังปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบัน เป็นระดับ ‘A’ จากเดิมที่ระดับ ‘A-‘เป็นผลมาจากการคืนหนี้เงินกู้โครงการที่เหลืออยู่ทั้งหมดกับสถาบันการเงิน หลังจากเสนอขายหุ้นกู้ในเดือนมีนาคมนี้ ทำให้บริษัทฯ สามารถปลดหลักประกันทั้งหมดจากเจ้าหนี้เงินกู้เดิม

วรพจน์ อุชุไพบูลย์วงศ์

อันดับเครดิตระดับ A สะท้อนถึงโครงสร้างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่รัดกุมและมีเสถียรภาพของบริษัทฯ และกระแสเงินสดรับที่มีความแน่นอนในระยะยาวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดย กฟผ.จะรับซื้อไฟฟ้าในปริมาณสูงสุดไม่เกิน 2,310 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี แบ่งเป็น ปริมาณไฟฟ้าหลักจำนวน 2,218 ล้านหน่วย และปริมาณไฟฟ้ารองจำนวน 92 ล้านหน่วย

นอกจากนี้ ทางทริสเรทติ้งยังมองว่า คณะผู้บริหารของบริษัทมีประสบการณ์และมีประสิทธิภาพในการบริหารโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในโรงไฟฟ้าพลังน้ำผ่านการพิสูจน์แล้วว่ามีคุณภาพ

ในปี 2561 มีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนน้ำงึม 2 ทั้งสิ้น 10,535 ล้านลบ.ม. สูงสุดในรอบ 70 ปี ทางบริษัทฯได้ประกาศขายไฟฟ้าทั้งสิ้น 2,454 ล้านหน่วย ซึ่งเป็นปริมาณไฟฟ้าหลัก 1,980 ล้านหน่วย ปริมาณไฟฟ้ารอง 130 ล้านหน่วย และปริมาณไฟฟ้าส่วนเกิน 344 ล้านหน่วย ส่วนผลประกอบการที่ผ่านมา ทำให้ทริสฯประมาณการกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของบริษัทฯ ในช่วง 3,000-3,500 ล้านบาทต่อปีในช่วงปี 2562-2564 ซึ่งจำนวน EBITDA นี้มีมากพอที่จะใช้ชำระหนี้ของบริษัทที่จะครบกำหนด

ส่วนโครงสร้างเงินทุน (หนี้สินต่อทุน) ของบริษัทฯ จะดีขึ้นอยู่ในระดับต่ำกว่า 50% ในปี 2564 เชื่อว่าบริษัทฯ จะไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่นอกจากการซ่อมบำรุงในช่วงประมาณการ โดยการลงทุนครั้งล่าสุด คือ การขยายสถานีไฟฟ้าย่อยนาบง วงเงินลงทุน 3,120 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2561 นอกจากนี้ ทางทริสเรตติ้งยังเชื่อว่า ในปี 2562 บริษัทฯ จะมีเงินทุนจากการดำเนินงานสูงกว่า 2,500 ล้านบาท

บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด (NN2) เป็นบริษัทจดทะเบียนในสปป.ลาว และได้รับสัมปทานจากรัฐบาลลาว เพื่อพัฒนาโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 ที่มีกำลังผลิต 615 เมกกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ โดย CKP ถือหุ้นใน NN2 ในสัดส่วน 42% ผ่านบริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด (SEAN)