GUNKUL คาดรายได้โต 25% เล็งจ่ายหุ้นปันผล

GUNKUL ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 25% รับรู้งานในมือ 2.2 พันล้านบาท ที่เป็นงาน EPC และธุรกิจไฟฟ้า COD เพิ่มอีก 100 MW พร้อมประมูลงานกว่า 3 หมื่นล้านบาท คาดหวัง 10-15% เสนอบอร์ดพิจารณาจ่ายเงินปันผล 20 ก.พ. ในรูปปันผลเป็นหุ้น หรือเงินสด

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) กล่าวว่า ปีนี้ตั้งเป้ารายได้รวมอยู่ที่ 7,500 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 25% จะมาธุรกิจร้านรับเหมาก่อสร้างวางระบบและติดตั้ง (EPC) ที่มีงานในมือ (backlog) ที่มีอยู่ 2.2 พันล้านบาท และจะรับรู้ทั้งหมดในปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทยังจะมีรายได้จากธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งในปีนี้จะมีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) เพิ่มอีก 100 MW เป็นโรงไฟฟ้าบนหลังคา ที่ร่วมกับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ขนาด 30 MW ที่กัมพูชา โซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น 40 MW และโซลาร์ฟาร์ม ที่มาเลเซีย 30 MW ทำให้ปลายปีนี้ มีพลังงานทดแทนที่ COD ขึ้นมาอยู่ที่ 460 MW

นายสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า ยังมองหาโอกาสการลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนเพิ่ม โดยมีโอกาสขยายการลงทุนเพิ่มกับ CPF ในกัมพูชา และในเวียดนาม ที่ยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้าอีกมาก จะเป็นโซลาร์ฟาร์ม รวมถึงในไทย ตามแผน PDP

กรรมการผู้จัดการ GUNKUL คาดว่า กำลังการผลิตที่ตั้งเป้า 1,000 MW จะเร็วกว่าแผนเดิม 1 ปี มาอยู่ที่ปี 2564 จากเดิมคาดว่าอยู่ในปี 2565 จากสิ้นปีนี้คาดว่ามีกำลังการผลิต 700 MW โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากแผน PDP ของภาครัฐที่ออกมา

ส่วนธุรกิจ EPC บริษัทมีแผนจะเข้าประมูลงานมูลค่ารวม 3 หมื่นล้านบาท ใน 3 โครงประกอบด้วย การติดตั้งระบบสถานีไฟฟ้าย่อย โครงการสายส่งไฟฟ้าแรงดันสูง และการนำส่ยไฟฟ้าลงใต้ดินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) คาดหวังว่าจะได้งาน 10-15% ของมูลค่าเข้าประมูล

นอกจากนี้ยังมีงานประมูลสายไฟฟ้าใต้ทะเลเกาะเต่า มูลค่า 1.8 พันล้านบาท เกาะสมุย 2.3 พันล้านบาท และที่เกาะปันหยี 140 ล้านบาท คาดว่าจะประกาศ TOR หลังสงกรานต์

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทจะมีการประชุม ในวันที่ 20 ก.พ. เพื่อพิจารณาการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งจะเสนอในรูปแบบของการจ่ายเงินปันผลเป็นหุ้น และจ่ายเป็นเงินสด ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการตัดสิน โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไร รวมทั้งบริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ 2.5 พันล้านบาท ภายในเดือนต.ค.นี้ เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่หมดอายุ

วันนี้ GUNKUL และบริษัท ยูนิคอร์ด ได้ลงนามสัญญาโครงการก่อสร้างระบบพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา กำลังการผลิต 1.92 MW มูลค่าโครงการ 60 ล้านบาท บนพื้นที่ 11,000 ตารางเมตร ผลิตไฟฟ้าโดยเฉลี่ย 2.6 ล้านหน่วยต่อปี เริ่มติดตั้งเม.ย.

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร GUNKUL กล่าวว่า การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าบนหลังคา 1.92 MW ที่จังหวัดสมุทรสาคร แบ่งเป็น เฟส 1 ประมาณ 1.24 MW และเฟส 2 ประมาณ 680 กิโลวัตต์จะดำเนินการเสร็จในปีนี้

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังศึกษาติดตั้งโซล่าร์แบบทุ่นลอยน้ำให้กับยูนิคอร์ด ที่โรงงานจังหวัดสงขลา ขนาด 2 MW มีมูลค่าราว 80 ล้านบาท

นายอมรพันธุ์ อร่ามวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ยูนิคอร์ด คาดว่า การติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา ขนาด 1.92 MW ทำให้ต้นทุนทางด้านพลังงานไฟฟ้าลดลงราว 7% จะนำไฟฟ้าไปใช้ทั้งในส่วนของห้องเย็น และกระบวนการผลิต