SCB จับมือ Google ช่วยเอสเอ็มอีปักหมุดบน Google Maps ให้ลูกค้าหาเจอ

HoonSmart.com >> ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ Google พาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยปักหมุดร้านค้าบน Google Maps ช่วยสร้างหน้าร้านบนโลกออนไลน์ให้ลูกค้าหาเจอ ตั้งเป้า 1 ล้านร้านค้าใน 2 ปี

ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และ Google ทำงานร่วมกันตั้งแต่ปี 2561 ในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเอสเอ็มอีปักหมุดร้านค้าบน Google My Business ได้ที่สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ ทำให้สามารถขึ้นหน้าร้านออนไลน์ภายใน 30 นาที ซึ่งเพิ่มโอกาสการขายให้แก่ร้านค้า เนื่องจากลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลร้านค้าได้ทันทีบนแพลตฟอร์ม Google Search พร้อมทั้งใช้ Google Maps นำทางไปยังร้านค้าได้สะดวกรวดเร็ว

“ผู้ประกอบการไทยยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไม่มากเท่าที่ควร โดยเอสเอ็มอีไทยที่มีเว็บไซต์นั้น มีเพียง 13% ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปใช้ช่องทางดิจิทัลในสัดส่วนที่สูงมากยิ่งขึ้น จึงมองเห็นโอกาสในการร่วมมือกันเพื่อสร้าง Digital Commerce Ecosystem ให้เกิดขึ้น” ดร.อารักษ์ กล่าว

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันมีร้านค้าเอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้าของธนาคารปักหมุดไปแล้ว 85,000 ราย และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 1 แสนรายในสิ้นเดือน ก.พ. นี้ ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนให้เป็น 1 ล้านรายภายใน 1-2 ปี

ทั้งนี้ ร้านค้าหรือธุรกิจมีบัญชีเงินฝากกับธนาคารไทยพาณิชย์ สามารถนำบัตรประชาชนและเอกสารยืนยันที่อยู่ธุรกิจไปติดต่อขอรับบริการปักหมุดร้านได้ที่สาขาธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ ซึ่งในอนาคตจะสามารถยืนยันตัวตนได้บนแอปพลิเคชั่น SCB EASY

“การให้บริการที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแข็งแกร่งขึ้น ก็อาจจะเป็นผลดีทางอ้อมกับธนาคาร เพราะเมื่อเติบโตมากขึ้นจะต้องขยายธุรกิจ ใช้บริการของธนาคารมากขึ้น โดยธนาคารไม่ได้เน้นการขยายสินเชื่ออย่างเดียว เพื่อรายได้ดอกเบี้ย แต่ยังมีรายได้ค่าธรรมเนียมในการให้บริการป้องกันความเสี่ยงในด้านต่างๆ ซึ่งตั้งเป้าหมายเพิ่มรายได้จากค่าธรรมเนียมของลูกค้าเอสเอ็มอีเป็น 40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 35%” นายสารัชต์ กล่าว

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่จำเป็นต้องทำ e-Commerce ทุกคน แต่จะต้องทำให้ลูกค้าสามารถค้นหน้าหน้าร้านได้ง่าย เพราะจากสถิติของ Google พบว่า มีการค้นหาคำว่า “ร้าน” เพิ่มขึ้น 2 เท่าใน 2 ปี และค้นหาคำว่า “ใกล้ฉัน” เพิ่มขึ้น 3 เท่าใน 1 ปี